Mì Hảo Hảo của Acecook bị thu hồi ở thị trường Ireland vì chứa chất cấm

Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) đã ra thông báo thu hồi một số lô mì Hảo Hảo và miến Good do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất.

Theo báo Tuổi trẻ, thông tin từ website của Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) đăng tải vào ngày 20/8 cho biết, một số lô mì Hảo Hảo và miến Good do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất có chứa chất Ethylene Oxide. Đây là chất không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở Liên minh châu Âu (EU).

Trong danh sách thu hồi có 3 sản phẩm, trong đó có mì Hảo Hảo tôm chua cay (77g, hạn sử dụng 24/9/2022) và miến Good (56g, hạn sử dụng 10/11/2022) là của Công ty Acecook Việt Nam. Còn lại sản phẩm mì hải sản Yato (120g, hạn sử dụng 30/11/2022) có xuất xứ từ Trung Quốc.

thu-hoi-mi-hao-hao-do-co-chua-chat-la-thanh-phan-thuoc-tru-sau-dspl-2-1630110158.png
Trong số các sản phẩm FSAI thông báo thu hồi có 2 dòng sản phẩm miến và mì tôm chua cay Hảo Hảo do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất. Ảnh: Tri thức trực tuyến

FSAI nói rõ dù việc tiêu thụ sản phẩm bị nhiễm chất này không gây ra rủi ro cấp tính, nhưng việc tiêu thụ Ethylene Oxide trong thời gian dài có thể gây ra vấn đề về sức khỏe. Do đó, cần giảm thiểu tiêu thụ Ethylene Oxide.

Thông tin từ bộ Y tế cho biết, ngày 28/8, cục An toàn thực phẩm sẽ có đề nghị bộ Công thương làm rõ, bởi mặt hàng mì tôm hiện do bộ Công thương phụ trách.

Một chuyên gia về thực phẩm cho biết đã nắm thông tin về sự việc, và đang tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Chuyên gia này cho rằng rất có thể do nguyên liệu.

Trao đổi với PV báo Giao thông, đại diện Công ty Acecook Việt Nam khẳng định lô hàng bị thu hồi là sản phẩm xuất khẩu, không liên quan đến những sản phẩm nội địa tại Việt Nam.

Cũng theo Acecook, Công ty không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide ở bất kỳ công đoạn sản xuất nào. Họ cũng đã làm việc với các nhà cung cấp nguyên vật liệu và được khẳng định “không sử dụng Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất”.

“Doanh nghiệp đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời”, Acecook thông tin.

Trước đó, tháng 12/2020, bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (KFDA) cùng cơ quan chức năng cũng đã thu hồi và xử lý sản phẩm phở bò ăn liền Peacook của Acecook do chứa hàm lượng Benzopyrene vượt quá giá trị tiêu chuẩn trong dầu hương liệu.

Đây là chất được Cơ quan nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp loại nhóm 1 về chất gây ung thư.