Miền Bắc đón mưa lớn diện rộng, cải thiện tình trạng khô hạn

Từ chiều tối 13 đến sáng sớm ngày 15/6 sẽ là đỉnh điểm đợt mưa đang diễn ra ở miền Bắc với nhiều nơi mưa rất to.

Từ chiều tối 13 đến sáng sớm ngày 15/6 sẽ là đỉnh điểm đợt mưa đang diễn ra ở miền Bắc với nhiều nơi mưa rất to.

Báo Dân Trí dẫn thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết từ đêm 12/6, Bắc Bộ và Thanh Hóa bước vào đợt mưa lớn diện rộng với lượng phổ biến 40-70mm/ngày, có nơi trên 100mm. Thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm.

Nhiệt độ tại Hà Nội, ngày 13/6 đã giảm nhanh xuống ngưỡng 26-32 độ C, giảm khoảng 4 độ C so với một ngày trước. Thời tiết dịu mát, âm u và nhiều mây. Mưa dông dự báo xuất hiện chủ yếu vào chiều tối.

Ngày 14/6, miền Bắc bước vào cao điểm của đợt mưa lớn với lượng mưa được dự báo 50-80mm/ngày, có nơi trên 150mm. Từ chiều tối ngày 15/6, mưa dông duy trì ở nhiều nơi nhưng giảm dần về diện và lượng.

mien bac don mua lon dien rong giup cai thien tinh trang kho han

Miền Bắc đón mưa lớn dễ gây ngập lụt ở các đô thị. Ảnh: Báo Tiền Phong

Theo Báo Tiền Phong, trong các ngày 16-17/6, miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, thời gian mưa chủ yếu vào chiều tối và đêm, khu vực mưa nhiều là vùng núi và trung du Bắc Bộ.

Cơ quan khí tượng đồng thời cảnh báo người dân đề phòng nguy cơ xảy ra xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi. Ngoài ra, mưa cường độ lớn trong một thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu đô thị.

Thủ đô Hà Nội trưa nay hôm 12/6 sau cơn mưa lớn, trạng ngập úng cục bộ đã xảy ra trên một số tuyến phố. Dự báo từ nay đến 15/6, Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến to.

Tại các tỉnh miền Trung, trong hai ngày 13-14/6 tiếp tục nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-65%.

Trong khi đó, nắng nóng kéo dài ở Trung Bộ. Ngày 13-14/6, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên xuất hiện nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất 45-65%. Một số khu vực có thể xuất hiện mưa dông cục bộ vào chiều tối, đi cùng với nguy cơ lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phương Uyên (T/h)