Miền Bắc sắp đón không khí lạnh sớm, mưa kéo dài cả tuần

Dự báo từ tháng 9 không khí lạnh bắt đầu xuất hiện ở miền Bắc nước ta và xu hướng gia tăng tần suất và cường độ mạnh dần từ tháng 11.

Dự báo nắng nóng trước khi mưa lớn

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày hôm qua (17/8), ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Ninh Thuận có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-36 độ, có nơi trên 36 độ như: Tp. Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) 36.8 độ, Tuy Hòa (Phú Yên) 36.8 độ, Phan Rang (Ninh Thuận) 36.5 độ…; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 55-65%.

Dự báo diễn biến nắng nóng trong 24 giờ đến 48 giờ tới. Cụ thể ngày 18-19/8, khu vực từ Nghệ An đến Ninh Thuận có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.

Dự báo chi tiết:

Thời điểm dự báo

Khu vực ảnh hưởng

Nhiệt độ cao nhất (oC)

Độ ẩm

tương đối

thấp nhất (%)

Thời gian nóng (giờ)

 

Ngày 18-19/8

Nghệ An đến Ninh Thuận

35-37, có nơi trên 37

55-60

11-17

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh sớm, mưa kéo dài cả tuần- Ảnh 1.

Tháng 8 miền Bắc thời tiết vẫn còn vừa nắng nóng vừa mưa dồn dập. Ảnh minh họa.

 Cảnh báo nắng nóng ở Trung Bộ còn có khả năng kéo dài trong những ngày tới.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. 

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Miền Bắc đón không khí lạnh từ tháng 9, đón rét hại cuối tháng 12

Miền Bắc không khí lạnh sẽ bắt đầu hoạt động từ tháng 9 - tháng 10 và xu hướng gia tăng tần suất và cường độ mạnh dần từ tháng 11. 

Dù không khí lạnh được dự báo bắt đầu xuất hiện từ tháng 9, nhưng nhiệt độ trung bình tháng 9 - tháng 10 trên cả nước phổ biến cao hơn so với TBNN từ 0,5 - 1 độ C; tháng 11 phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

Từ tháng 12/2024 - tháng 2/2025, không khí lạnh tiếp tục gia tăng cường độ, tần suất. Hiện tượng rét đậm, rét hại diện rộng ở miền Bắc có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 12 (tương đương so với TBNN).

Trong tháng 1 và tháng 2/2025 rét đậm, rét hại tiếp tục xuất hiện trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc. Cần đề phòng khả năng xảy ra những đợt rét đậm, rét hại kéo dài khoảng 5 - 8 ngày, kèm theo hiện tượng sương muối, băng giá ở vùng núi khu vực Bắc bộ.

Dự báo Tp.HCM và Nam Bộ mưa nhiều trong tháng 9

Dự báo thời tiết trong tháng 9-10, Tp.HCM và Nam Bộ khả năng có những đợt mưa trên diện rộng với một vài nơi có mưa vừa, mưa to đến rất to kéo dài 5-10 ngày. Mùa mưa có thể kết thúc muộn.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng dự báo, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, theo dự báo của các Trung tâm Khí hậu trên thế giới, hiện tượng ENSO đang ở trạng thái trung tính. Từ tháng 9-11/2024, khả năng La Nina được thiết lập có xác suất khoảng 66%.

Tổng hợp các dự báo mô hình của nhiều trung tâm khí hậu thế giới cho thấy, kết quả dự báo mưa của các mô hình trên khu vực Nam Bộ trong tháng 9-10 cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN); tháng 11 xấp xỉ TBNN và tháng 12/2024-2/2025 xấp xỉ và thấp hơn TBNN.

Về nhiệt độ, hầu hết các mô hình dự báo cho kết quả xấp xỉ và cao hơn TBNN trong khoảng từ tháng 9/2024-2/2025.

Dự báo khoảng từ giữa tháng 10 trở đi, không khí lạnh tăng cường mạnh về phía Nam, nén rãnh áp thấp về phía Nam và rãnh áp thấp lúc này có trục đi qua khu vực Nam Bộ. 

Do đó, cần đề phòng khả năng những vùng áp thấp, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hình thành trên khu vực nam Biển Đông có khả năng ảnh hưởng đến khu vực biển và vùng ven biển Nam Bộ.

Cũng theo ông Quyết cảnh báo khả năng xuất hiện các hiện tượng khí hậu cực đoan; khả năng tác động đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng, các hoạt động kinh tế - xã hội.

Cụ thể, bão/ATNĐ, từ nay đến hết mùa bão khả năng sẽ còn khoảng 4-7 cơn trên Biển Đông; đề phòng khi bão/ATNĐ xuất hiện sẽ là nguyên nhân gây gió tây nam mạnh và mưa giông diện rộng với mưa vừa, mưa to đến rất to trên khu vực. 

Đề phòng lốc, sét, gió giật xuất hiện nhiều với cường độ mạnh trong những cơn mưa giông. Đề phòng những đợt gió mùa tây nam mạnh gây thời tiết nguy hiểm trên biển và mưa lớn diện rộng trên đất liền.

Về hoạt động của bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông 

Dự báo Biển Đông có khả năng xuất hiện ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm, (trung bình nhiều năm là 5,9 cơn); trong đó số cơn đổ bộ vào đất liền có thể cao hơn so với trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm là 2,9 cơn).

Bão/áp thấp nhiệt đới tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía Nam. Đề phòng khả năng bão/áp thấp nhiệt đới hình thành ngay trên khu vực Biển Đông.

Đáng chú ý trên phạm vi cả nước tiếp tục có khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét và gió giật mạnh.

Về mưa, do tác động của La Nina nên tổng lượng mưa ở hầu hết các khu vực đều rất cao, Bắc Bộ có khả năng cao hơn từ 10-30% so với trung bình nhiều năm, Trung Bộ có tổng lượng mưa phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 10-30%; Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Từ tháng 9-11/2024, tổng lượng mưa tại khu vực phổ biến ở mức cao hơn từ 5-20% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

 

Trúc Chi (t/h)/Người đưa tin