Mỗi ngày ăn một quả trứng, sau một năm người phụ nữ có thay đổi bất ngờ, trứng ăn thế nào cho tốt?

CTV
Nhiều người sợ ăn nhiều trứng không tốt cho sức khỏe nhưng ăn ngày một quả có ổn không?

Bà Lý, người Quảng Đông (Trung Quốc) khiến nhiều người bất ngờ khi kể về tiền sử bệnh tật của mình. Da dẻ bà hồng hào, khỏe khoắn, không có dấu hiệu bệnh tiềm ẩn. Có lẽ khó ai có thể tưởng tượng rằng một người khỏe mạnh như vậy từng phải dùng thuốc để duy trì sự sống cách đây một năm. Khi đó, sức khỏe bà yếu ớt, tinh thần mệt mỏi. Bác sĩ sau khi thăm khám đã đề nghị bà điều chỉnh chế độ ăn uống, duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng và yêu cầu bà ăn một quả trứng mỗi ngày bất kể thế nào. Bà tuân thủ theo hướng dẫn này và hiện giờ hoàn toàn khỏe mạnh. 

1. Trứng có nhiều cholesterol là kẻ thù hay bạn?

Là một trong những món ngon được mọi người yêu thích, trứng có giá trị dinh dưỡng rất cao. Không chỉ giàu protein mà còn ít axit béo bão hòa; có thể bổ sung hiệu quả phospholipid, choline và các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể con người.

Đồng thời, cũng có người đặt câu hỏi liệu ăn trứng có hoàn toàn có lợi hay không. Ví dụ, ăn lòng đỏ trứng có thể khiến cholesterol và lipid máu tăng cao; mỗi ngày chỉ được ăn một quả, ăn quá nhiều có thể gây sỏi mật. Trứng có bất kỳ rủi ro sức khỏe nào không?

Trên thực tế, không có chuyện chỉ ăn trứng sẽ dẫn đến lượng cholesterol cao, bởi 70% lượng cholesterol trong cơ thể con người là do cơ thể tự sản xuất và chỉ một phần nhỏ được hấp thụ qua chế độ ăn uống. Một cơ chế điều hòa tự nhiên đối với hàm lượng cholesterol luôn diễn ra trong mỗi người. Nếu quá trình chuyển hóa lipid trong máu của bạn diễn ra bình thường thì chỉ ăn trứng có thể không đủ để gây hại cho mức cholesterol của bạn.

Ngoài ra, liên quan đến tác động của lipid máu, việc tăng lipid máu do chế độ ăn uống thông thường chủ yếu bị ảnh hưởng bởi axit béo bão hòa, axit béo chuyển hóa và hàm lượng chất béo. Tuy trứng có chứa một lượng chất béo nhất định nhưng hàm lượng không đáng kể và chất lecithin chứa trong chúng cũng giúp điều hòa lượng lipid trong máu.

Ăn trứng an toàn cho sức khỏe. (Ảnh minh họa). 

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề ăn bao nhiêu trứng mỗi ngày là tốt cho sức khỏe nhất, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) đã thực hiện một nghiên cứu có kiểm soát liên quan và phát hiện ra rằng ăn một quả trứng mỗi ngày có thể làm tăng các protein có lợi và "cholesterol tốt" trong máu, đồng thời giảm tác động của cholesterol xấu đến việc bảo vệ tim mạch.

2. Tác dụng khi ăn mỗi ngày một quả trứng 

- Giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch

Vì lecithin có trong trứng có thể giúp chuyển hóa lipid máu nên dùng lâu dài sẽ có lợi hơn cho sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu dịch tễ học đăng trên tạp chí Heart cũng cho rằng ăn một quả trứng mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch .

- Giảm cân

Trứng rất giàu chất béo và protein, đường tiêu hóa của con người tiêu hóa và hấp thụ protein chậm nên có thể duy trì cảm giác no trong một thời gian nhất định sau khi ăn và giảm cảm giác thèm ăn. Vì vậy, ăn trứng cũng có thể giúp kiểm soát lượng ăn vào và giảm tăng cân.

- Cải thiện chức năng não

Các chất dinh dưỡng như protein, vitamin và chất chống oxy hóa trong trứng có thể cải thiện một số chức năng của não. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn trứng có thể cải thiện trí nhớ, nhận thức và điều kiện tâm lý của đối tượng, đồng thời kích thích hiệu quả chức năng thùy trước trán và chức năng điều hành của não, có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

3. 4 sự thật về trứng 

Mặc dù trứng chứa nhiều chất có lợi cho cơ thể con người nhưng nhiều người vẫn dè chừng khi ăn trứng, thậm chí còn có nhiều tin đồn về trứng.  

- Ăn lòng đỏ trứng có làm tăng cholesterol không?

Lòng đỏ trứng chứa hàm lượng cholesterol cao hơn, nhưng ngoài ra, chúng còn giàu lecithin, có thể điều chỉnh hiệu quả hàm lượng cholesterol nhũ hóa trong máu. Hơn nữa, các chuyên gia cho rằng cholesterol ngoại sinh có rất ít tác động đến cholesterol trong huyết tương và hầu hết là cholesterol do chúng đều được tổng hợp bởi chính gan. Hơn nữa, dinh dưỡng trong lòng đỏ trứng tốt hơn trong lòng trắng trứng, do đó ăn trứng bỏ lòng đỏ tương đương với việc vứt bỏ phần lớn chất dinh dưỡng trong trứng!

- Chỉ nên ăn một quả trứng mỗi ngày, ăn quá nhiều có nguy cơ tử vong?

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Nông nghiệp Trung Quốc đã tiến hành theo dõi trong 14 năm về điều kiện ăn uống ở cấp cơ sở ở khu vực nông thôn và phát hiện ra rằng những người ăn hơn 6 quả trứng mỗi tuần có tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 35% so với những người không ăn 6 quả trứng.

Người lớn bình thường nên ăn 1 quả trứng mỗi ngày; phụ nữ mang thai, học sinh, người đang muốn tăng cơ và những người đang hồi phục sau bệnh nặng không nên ăn nhiều hơn 3 quả trứng mỗi ngày. 

- Trứng vỏ đỏ có bổ dưỡng hơn trứng vỏ trắng không?

Màu sắc của vỏ trứng chủ yếu bị ảnh hưởng bởi các sắc tố protoporphyrin và có sự khác biệt riêng về khả năng tổng hợp protoporphyrin của gà mái. Do đó, màu sắc chỉ có thể cho thấy gà mái tiết ra các sắc tố không đồng đều, nhưng thực chất dinh dưỡng gần như giống nhau.

- Ăn trứng lốm đốm có bị ngộ độc không?

Các đốm trên vỏ trứng có liên quan đến nhiều yếu tố, chẳng hạn như gà mẹ quá già, tiết estrogen thấp, suy dinh dưỡng hoặc do người chăn nuôi bảo quản và vệ sinh trứng kém. 

4. Điều nên tránh khi ăn trứng

Tránh ăn trứng sống. Ngoài ra, nên sử dụng các phương pháp nấu ăn lành mạnh như hấp trứng ở nhiệt độ thấp, đồng thời cố gắng hạn chế tối đa việc chiên, rán ngập dầu và các phương pháp nấu ăn khác nhiều dầu mỡ.