Món ngon cuối tuần: Cách làm gà ủ muối hoa tiêu vàng ươm, đậm vị

Nếu đã quá chán với các món gà luộc, gà rán, gà rang bạn hãy thử làm món gà ủ muối hoa tiêu thơm ngon, đậm đà để đổi vị cho mâm cơm gia đình ngày cuối tuần.

Nguyên liệu:

Đời sống - Món ngon cuối tuần: Cách làm gà ủ muối hoa tiêu vàng ươm, đậm vị

-Gà ta : 1 con khoảng 1,5kg (đã sơ chế sạch)

-Ớt, sả, hành tím, lá chanh tươi, gừng, bột nghệ, lá chuối

-Gia vị: Muối, hạt nêm, đường, tiêu,...

Cách chế biến:

- Lá chanh rửa sạch, đem thái sợi một nửa, một nửa để nguyên. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, cắt lát. Sả cắt bỏ gốc rễ, rửa sạch, để ráo.

- Lá chuối rửa sạch, để ráo. Ớt bỏ cuống, rửa sạch. Hành tây lột vỏ, cắt khoanh tròn. Hành tím lột bỏ vỏ, để nguyên củ.

- Thịt gà sau khi làm sạch thì rửa lại bằng muối hạt hoặc rượu trắng nhằm khử mùi hôi và loại bỏ nhớt còn sót lại. Sau đó rửa lại thịt gà bằng nước sạch, để ráo.

- Dùng dao khứa nhẹ vài đường trên đùi và thân gà để gà dễ ngấm gia vị khi tẩm ướp và nhanh chín khi chế biến.

Đời sống - Món ngon cuối tuần: Cách làm gà ủ muối hoa tiêu vàng ươm, đậm vị (Hình 2).

- Pha nước ướp gà: Trong 1 bát con cho vào 1 thìa muối, 1 thìa đường, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa mì chính, 1 thìa canh rượu trắng, 1 thìa canh nước mắm, ớt băm nhuyễn và 1 muỗng cà phê bột nghệ. Trộn đều hỗn hợp gia vị rồi thoa đều khắp mình gà từ trong ra ngoài. Tiến hành ướp trong khoảng 30 phút.

Đời sống - Món ngon cuối tuần: Cách làm gà ủ muối hoa tiêu vàng ươm, đậm vị (Hình 3).

- Dàn đều lá chuối dưới đáy nồi, thêm 1kg muối hạt trải đều. Đặt lên bề mặt muối 4 nhánh sả đập dập, hành tây cắt lát, 5 lá chanh, 1 nhánh gừng rồi cho gà lên trên. Đặt một lớp giấy bạc lên trên cùng để bọc kín miệng nồi lại trước khi đậy vung. Việc này sẽ giúp gà chín kỹ và mềm hơn, đồng thời giữ được hương thơm đặc trưng của các loại gia vị.

- Hấp ở lửa nhỏ khoảng 45 phút là gà chín. Sau khi gà chín, vớt gà ra để nguội, dùng dao chặt nhỏ thành các miếng vừa ăn rồi rắc lá chanh thái sợi lên trên.

Thành phẩm:

Đời sống - Món ngon cuối tuần: Cách làm gà ủ muối hoa tiêu vàng ươm, đậm vị (Hình 4).

Món gà ủ muối hoa tiêu có lớp da gà vàng ươm, bóng bẩy. Thịt gà vẫn giữ được độ ngọt, dai, đặc biệt là thoang thoảng hương thơm của lá chanh và gừng. Bạn có thể chặt gà thành từng khúc vừa ăn hoặc xé, rồi chấm với muối tiêu chanh, muối ớt xanh đều được.