Một bệnh viện đa khoa bị xử phạt vì quảng cáo trái phép

Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa xử phạt đối với Công ty Cổ phần Bệnh viện đa khoa Quốc tế tiền 56 triệu đồng vì quảng cáo trái phép.

Theo đó, Bệnh viện đa khoa Quốc tế này đã có hành vi vi phạm gồm: Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định; Ghi tên các khoa, phòng trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không đúng với hồ sơ giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Với các vi phạm trên, Thanh tra Sở đã xử phạt Bệnh viện số tiền 56 triệu đồng. Đồng thời, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Trước đó, vào tháng 4/2023, Bệnh viện đa khoa quốc tế này cũng bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt vì hàng loạt sai phạm về quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh.

Cụ thể, Bệnh viện được Cục Quản lý Khám, chữa bệnh tham mưu Lãnh đạo Bộ Y tế cấp Danh mục chuyên môn kỹ thuật thuộc chuyên ngành Nội khoa mục 512 - Điều trị thoái hoá khớp về tế bào gốc mô mỡ tự thân.

Một số khoa tại Bệnh viện  ghi không đúng với Biên bản thẩm định cấp Giấy phép của Bộ Y tế như mặc dù chỉ là Khoa, Phòng nhưng lại ghi là Trung tâm và Viện.

Cụ thể, tại tầng 8 ghi là Trung tâm Xương khớp, trong khi đó theo hồ sơ cấp phép là Khoa Nội - Cơ xương khớp; Tầng 7 ghi là Trung tâm Tầm soát sức khỏe trong khi thực tế chỉ là Phòng xét nghiệm, Siêu âm, điện tim;

Tầng 6 là Trung tâm Nội soi và detox, trong khi ghi đúng phải là Phòng nội soi và khám phụ khoa; Tầng 5 là Viện chống Lão hóa thẩm mỹ trong khi ghi đúng phải là Khoa Da liễu; Tầng 3 là Trung tâm lọc máu kỹ thuật cao – Viện chống lão hóa nội tiết tố trong khi đó đây chỉ là Khoa sản phụ khoa, nam khoa hiếm muộn.

Thanh tra Bộ Y tế còn phát hiện nhiều giấy tờ trong hồ sơ, bệnh án của bệnh viện này ghi tên cơ quan chủ quản “Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh” là không đúng. Bệnh viện có biển hiệu ghi đầy đủ theo quy định, tuy nhiên biển hiệu nhỏ, đặt tại vị trí khó quan sát.

Bệnh viện có trang thông tin điện tử để quảng cáo dịch vụ đặc biệt là khám bệnh, chữa bệnh nhưng chưa có Giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan có thẩm quyền.

Đáng nói, bệnh viện quảng cáo sử dụng từ ngữ “duy nhất” mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định như: “Chúng tôi là bệnh viện duy nhất tại Việt Nam được trang bị phòng Lab với các thiết bị tối tân”.

Với hàng loạt sai phạm trên, Bệnh viện đã bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt tổng số tiền 79 triệu đồng.

Bệnh viện cũng bị buộc phải rà soát, gỡ bỏ toàn bộ quảng cáo sử dụng các từ ngữ “duy nhất” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

Buộc dừng ngay việc quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có Giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, phải thực hiện ghi đúng tên các khoa, phòng trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không đúng với hồ sơ giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Nguyễn Bình