Một nam sinh cấp 2 đột tử tại lớp học sau hình phạt của giáo viên

Người nhà học sinh đặt nghi vấn do giáo viên không gọi xe cấp cứu kịp thời nên bỏ lỡ thời điểm cấp cứu tốt nhất và khiến con em họ tử vong.

Mới đây, vụ việc một nam sinh cấp 2 đột tử sau khi bị giáo viên phạt đứng im tại chỗ đang khiến dư luận Trung Quốc "dậy sóng" dữ dội.

Theo truyền thông địa phương đưa tin, vào ngày 12/3, tên Wei Moumou bị giáo viên phạt đứng im tại chỗ. Tuy nhiên, khoảng 2 phút sau, nam sinh bất ngờ ngất xỉu rồi ngã xuống sàn.

Đáng chú ý, người giáo viên không có biện pháp sơ cứu nào cho đến khi các bạn trong lớp gọi điện cho hiệu trưởng và xe cấp cứu. Tuy nhiên nam sinh đã tử vong do cấp cứu không hiệu quả.

Người nhà nam sinh cho rằng việc giáo viên không gọi xe cấp cứu kịp thời gây ra việc bỏ lỡ thời điểm cấp cứu tốt nhất và khiến con em họ nhận kết cục đáng tiếc.

nam sinh dot tu

Hình ảnh nam sinh bị giáo viên phạt đứng được camera ghi lại.

Sau khi sự việc được đăng tải, nhiều cư dân mạng cũng băn khoăn tại sao giáo viên không có biện pháp cấp cứu kịp thời cho học sinh. Họ cho rằng giáo viên nên chú ý huấn luyện sơ cứu.

Theo công an địa phương, có thể do giáo viên chưa có ý thức và khả năng sơ cứu, song cũng có thể người đó hoàn toàn không nhận ra học sinh đang gặp nguy hiểm nên không có biện pháp kịp thời. Trách nhiệm của người giáo viên còn tùy thuộc vào kết quả điều tra của lực lượng chức năng.

Dư luận nước này cũng đang tranh cãi về việc có nên phạt học sinh vi phạm nội quy hay không. Nhiều người hoài nghi cho rằng điều này làm tổn thương lòng tự trọng của học sinh, vì nó mang ý nghĩa trừng phạt thể xác, phạt đứng quá lâu cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Cách xử trí khi một người bị ngất xỉu

Nếu bạn thấy một người bị ngất xỉu, hãy giữ bình tĩnh. Kiểm tra để chắc chắn người đó còn thở, nếu không, hãy gọi cấp cứu và bắt đầu hô hấp nhân tạo hoặc tiến hành thủ thuật "Hồi sinh tim phổi" (CPR).

Để người bệnh nằm ngửa và nâng cao phần chân lên, nới lỏng cổ áo hay thắt lưng giúp lưu lượng máu quay trở lại não. Bấm vào huyệt nhân trung và huyệt dũng tuyền. Huyệt nhân trung nằm ngay dưới gốc mũi, ở vị trí 1/3 trên của rãnh nhân trung. Huyệt dũng tuyền nằm dưới lòng bàn chân, ở điểm nối 2/5 trước với 3/5 sau của đoạn đầu ngón chân thứ 2. Cần bấm huyệt ngay sau khi người bệnh có biểu hiện ngất nhằm giúp họ thoát khỏi tình trạng này càng nhanh càng tốt. Thông thường, người bị ngất sẽ tỉnh lại nhanh chóng.

Hãy gọi ngay cấp cứu nếu thấy người bị ngất: Không có dấu hiệu tỉnh lại sau 1-2 phút; người ngất bị chấn thương nặng do té ngã; lên cơn co giật.

Linh Chi (T/h)