Một trường tiểu học ở Mỹ tạm đóng cửa do bệnh hô hấp gia tăng

Trường Tiểu học Christ the King (bang Kansas, Mỹ) phải tạm thời đóng cửa do số ca mắc bệnh hô hấp gia tăng ở cả học sinh, giáo viên và nhân viên nhà trường.

Theo ABC News, mới đây, trường Tiểu học Christ the King (bang Kansas, Mỹ) thông báo sẽ tạm đóng cửa trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 9/11 do nhiều học sinh, nhân viên nhà trường mắc các bệnh hô hấp, trong đó có bệnh cúm và RSV – virus hợp bào hô hấp.

“Với số lượng lớn giáo viên, học sinh và nhân viên nhà trường dương tính với cúm A và RSV, chúng tôi sẽ tiến hành khử trùng toàn trường”, đại diện nhà trường cho hay. Được biết, nhà trường ghi nhận 250 học sinh mắc bệnh, trong đó khoảng 50-60 em đã khỏi, ngoài ra còn có 7/21 giáo viên bị cúm, RSV hoặc COVID-19.

Việc thiếu hụt giáo viên cũng góp phần đưa đến quyết định tạm thời đóng cửa trường học. Bà Cathy Fithian – Hiệu trưởng trường Tiểu học Christ the King chia sẻ với KMBC: “Nếu không thể bố trí nhân viên làm việc tại trường và có giáo viên đứng lớp, trường học sẽ không thể hoạt động được”.

Việc đóng cửa trường học diễn ra trong bối cảnh gia tăng số bệnh nhân đến khoa Cấp cứu nhi khoa tại Kansas thăm khám do các triệu chứng giống cúm, bao gồm cả RSV. Virus đường hô hấp thông thường thường gây bệnh nhẹ, các triệu chứng giống như cảm lạnh, dù vậy bệnh có thể nghiêm trọng với một số đối tượng, đặc biệt là trẻ em và người già.

mot truong tieu hoc o my tam dong cua do benh ho hap gia tang

Virus đường hô hấp thông thường thường gây bệnh nhẹ, các triệu chứng giống như cảm lạnh nhưng có thể nghiêm trọng với một số đối tượng, đặc biệt là trẻ em và người già. Ảnh minh họa: CNN

Trung tâm Y tế khu vực Overland Park (Kansas) cho biết họ đã chứng kiến sự gia tăng 100% bệnh nhân tới khoa Cấp cứu nhi khoa kể từ khi trường học bắt đầu xuất hiện ca mắc các bệnh theo mùa như viêm phế quản. Nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất là cúm và RSV.

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), từ tháng 9/2022, khu vực Trung Tây, bao gồm Kansas và Missouri ghi nhận sự gia tăng các trường hợp nhiễm RSV.

Trong khi đó, dữ liệu của CDC cho thấy trên toàn quốc, số trường hợp nhiễm RSV đã tăng từ 2.191 ca trong tuần kết thúc vào ngày 3/9 lên 13.759 ca trong tuần kết thúc vào ngày 29/10. CDC thông tin, các bệnh về đường hô hấp xuất hiện sớm hơn và số ca mắc cao hơn thường lệ.

Các bác sĩ đã cảnh báo Mỹ có thể phải đối mặt cùng lúc với 3 đại dịch trong năm nay, khi các ca nhiễm RSV gia tăng, kèm theo đó là sự lây lan của COVID-19 và bệnh cúm vào mùa thu và mùa đông. Theo các chuyên gia y tế cộng đồng, trẻ em hiện có khả năng bị phơi nhiễm với virus khi các biện pháp hạn chế dịch bệnh như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội… hầu hết đã được gỡ bỏ.

Không chỉ trường Tiểu học Christ the King ở Kansas, bệnh dịch còn ảnh hưởng tới các học khu tại một số bang khác của Mỹ. Ở bang Kentucky, tất cả trường công lập quận Fayette đều đóng cửa vào ngày 7/11 do “bệnh lan rộng trong học sinh và nhân viên”.

Cùng ngày, các trường công lập quận Jackson (bang North Carolina) cũng đóng cửa vì “bệnh dịch và những lo lắng về nhân sự”. Trong khi đó, vào tuần này, các trường công lập ở quận Marshall (bang Alabama) trông vắng vẻ do trường hợp học sinh, nhân viên mắc cúm gia tăng.

Đinh Kim (Theo ABC News)