Mua củ khoai rừng ở chợ về hầm xương, 7 người phải nhập viện cấp cứu

Khi ăn phải loại củ khoai rừng, các bệnh nhân thường có chung biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn kèm theo tê lưỡi và tê bì đầu ngón tay chân.

Theo Kinh Tế & Đô Thị, ngày 1/11, theo thông tin từ Cục ATTP (Bộ Y tế), vừa qua tại huyện Bảo Thắng (Lào Cai), xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại các hộ gia đình liên quan đến cùng một loại củ rừng làm 7 người nhập viện.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Bảo Thắng, cả 3 gia đình ở xã Phong Hải, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng mua loại củ rừng tại chợ Cốc Lầu và thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai của huyện Bắc Hà về nấu canh xương. Đây là loại củ có kích thước lớn (khoảng 5kg), bên ngoài có nhiều lông trông giống củ từ, mọc hoang dại trên rừng nên người dân thường gọi là củ từ rừng. Khi ăn phải loại củ trên, các bệnh nhân thường có chung biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn kèm theo tê lưỡi và tê bì đầu ngón tay chân.

lao-cai-7-nguoi-ngo-doc-sau-khi-an-mot-loai-cu-rung-1-1635813290.jpg

Lào Cai là tỉnh miền núi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống với các tập tục và thói quen thu hái các loại củ, quả rừng về làm thức ăn. Do nhiều loại củ rừng có đặc điểm hình thái giống nhau nên người dân dễ nhầm lẫn giữa các loại củ ăn được và không ăn được và gây ra những vụ ngộ độc đáng tiếc như trên.

Để phòng tránh các sự cố tương tự, Cục ATTP khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn các loại động, thực vật lạ, các loại củ, quả rừng mà chưa biết rõ; sau khi ăn nếu có biểu hiện không tốt về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Theo báo Nhà Báo & Công Luận, mới đây cũng ở tỉnh Lào Cai có vụ ngộ độc thực phẩm. Cụ thể vào khoảng 12h ngày 2/10, trên đường đi học về một nhóm học sinh ở thôn Hát tình, xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai thấy cây rừng ven đường có nhiều quả chín và rủ nhau hái ăn.

Đến khoảng 14h cùng ngày, một số học sinh có biểu hiện đau bụng, buồn nôn và nôn, tiêu chảy, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn cấp cứu và điều trị.

Hậu quả một em bị tử vong khi đưa lên cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa tỉnh, 16 em khác phải vào viện điều trị, trong đó có 8 em bị nặng phải đưa xuống Bệnh viện nhi Trung ương điều trị.

Trúc Chi (t/h) - Người Đưa Tin