Mục đích đằng sau trò vẽ tranh trên sàn, rút khăn giấy của trẻ là gì?

Trẻ thích vẽ tranh trên sàn hay rút khăn giấy vứt tứ tung, hành vi rắc rối này cho thấy trẻ đang cố gắng cải thiện chính mình.

Một số người mẹ tất bật với việc nuôi dạy con cái nhưng trẻ lại không chịu nghe lời, lúc nào cũng nghịch ngợm, bày trò để mẹ phải dọn dẹp mọi thứ. Sau nhiều lần như vậy, người mẹ có lúc sẽ không thể chịu đựng được mà quát lên "con không được nghịch như vậy nữa", "mẹ cấm con làm như thế"...

Trẻ có thể xáo tung mọi thứ trong ngăn kéo, ném đồ ăn lung tung, vẽ lên sàn hoặc lên tường, rút khăn giấy bày bừa khắp nơi... Bạn có biết rằng, những hành vi mang tới rắc rối này thực ra lại có ý nghĩa.

Từ góc nhìn của cha mẹ, tất cả đều là những hành vi nghịch ngợm của con cái. Tuy nhiên, khi trẻ còn nhỏ, chúng chưa hiểu hành vi của mình có thể khiến cho cha mẹ bực bội. Trên thực tế, trẻ chỉ đang muốn làm những gì mình thích. Đó là dấu hiệu cho thấy trẻ đang phát triển tốt. Một khi bạn hiểu được điều này, cách bạn nhìn con cái sẽ thay đổi.

Ví dụ, trong trường hợp đứa trẻ rất thích vẽ lên sàn hay lên tường, thông thường cha mẹ sẽ coi đây là hành vi nghịch ngợm. Thế nhưng, những gì đứa trẻ đang làm và suy nghĩ lúc đó là "mình muốn vẽ vào lúc này", "mình rất muốn làm điều này". Biểu hiện này cho thấy trẻ có suy nghĩ riêng, bộc lộ cá tính của mình. Đó cũng là biểu hiện của sự trưởng thành.

ve-tranh-1704946237.webp
Ảnh chỉ có tính minh họa.

Trong trường hợp này, bạn có thể tạo ra một nơi thích hợp cho trẻ tự do vẽ những thứ mình muốn bằng cách trải ra một tờ giấy lớn. Sau đó, bạn nói với con mình rằng: "Con có thể vẽ bất kỳ những gì mình muốn ở đây và chơi bao lâu tùy thích".

Điều quan trọng là cha mẹ không tức giận, để con cái chơi một cách thoải mái nhất có thể. Bằng cách này, trẻ có thể phát huy hết tiềm năng của mình đồng thời cảm thấy an toàn.

Trẻ 18 tháng tuổi có khả năng tập trung rất cao, chúng có thể say mê làm thứ mình thích mà không để ý tới những gì xung quanh.

Người ta nói rằng, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi có thể tập trung trong khoảng 1 phút cộng với độ tuổi của chúng. Nếu cha mẹ có thể để trẻ say mê làm điều mình thích, rèn luyện được sự tập trung ngay từ nhỏ, điều đó rất có lợi cho sự phát triển của trẻ sau này.

Bên cạnh đó, những hành động có phần nghịch ngợm này của trẻ còn cho thấy một số điều dưới đây:

- Phát triển tư duy sáng tạo

Những trò chơi này khuyến khích trẻ phát triển tư duy sáng tạo và khả năng tưởng tượng. Trẻ được khuyến khích sử dụng không gian trống trên sàn như một bức tranh để tạo ra những hình vẽ và mẫu thiết kế riêng của mình.

- Phát triển kỹ năng tay mắt

Trò chơi này giúp trẻ rèn kỹ năng tay mắt và tăng cường khả năng điều khiển cử động tay và ngón tay. Trẻ cần phải thao tác với khăn giấy và bút để tạo ra những nét vẽ và hình ảnh trên sàn.

- Khám phá màu sắc và hình học

Trẻ có thể sử dụng các bút màu hoặc bút lông có màu để tạo ra những hình vẽ đầy màu sắc và học cách kết hợp các màu sắc khác nhau. Ngoài ra, trẻ cũng có thể sử dụng các hình học cơ bản như hình tròn, vuông, tam giác để tạo ra những mẫu thiết kế đơn giản.

- Khám phá quy tắc và hợp tác

Trò chơi này có thể được tổ chức nhóm hoặc đồng thời cho nhiều trẻ chơi cùng nhau. Trong quá trình chơi, trẻ có thể học cách tuân thủ quy tắc chơi như không vẽ ngoài phạm vi sàn. Ngoài ra, trẻ cũng có thể hợp tác với nhau để tạo ra một bức tranh lớn hoặc kết hợp các ý tưởng và thiết kế của mình.

Tóm lại, trò vẽ tranh trên sàn, rút khăn giấy của trẻ có mục đích giúp phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng tay mắt, khám phá màu sắc và hình học, cũng như rèn kỹ năng quy tắc và hợp tác.

Theo Phan Hằng/ Báo Phụ nữ Việt Nam