Muốn ly hôn phải nộp đơn tại đâu?

Tôi kết hôn với chồng được 4 năm, gần đây thì xảy ra mâu thuẫn, chồng tôi không chịu đi làm kiếm tiền lại còn hay đánh đập vợ. Tôi không chịu nổi được cảnh này nên muốn đơn phương ly hôn để giải thoát. Nhưng lại không biết nộp đơn ở đâu. Vì tôi đã về sống với mẹ ở thành phố H, tỉnh A. Anh chồng đang ở huyện B, tỉnh C. Hai chúng tôi chưa nhập hộ khẩu. Nay nhờ luật sư tư vấn giúp!

(Người hỏi: Bích - Hà Nội)

Trả lời:

Về vấn đề mà bạn đang quan tâm, chúng tôi có ý kiến như sau:
Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định: “1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”
Do đó, trong trường hợp này, chị có quyền yêu cầu Tòa án cho ly hôn với chồng mình. Để khởi kiện, Chị cần soạn Đơn khởi kiện và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ kèm theo bao gồm: Giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, Giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh của con (nếu có), giấy tờ chứng minh tài sản,….
Về nơi nộp đơn khởi kiện ly hôn thì theo lời chị trình bày chồng chị hiện đang ở huyện B, tỉnh C, còn chị thì đang ở với mẹ tại thành phố H, tỉnh A. Theo khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 khởi kiện ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện và tại Điều 39 Bộ luật này quy định thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ như sau:
Điều 39. Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ
1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:
a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;
b) Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;
c) Đối tượng tranh chấp là bất động sản thì chỉ Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết”

Theo quy định này, thì vì chị nộp đơn đơn phương ly hôn với chồng nên Tòa án có thẩm quyền giải quyết là chổ ở hiện nay của chồng chị. Cụ thể là chị nộp đơn tại Tòa án Huyện B, Tỉnh C.

Tư vấn bởi Nguyễn Thị Thanh Thanh Trà - Công ty Luật FDVN