Muôn màu không khí khai giảng năm học mới trên cả nước

Trong khi Hà Nội, TP.HCM tưng bừng vì thời tiết thuận lợi thì nhiều tỉnh miền Trung đã phải lùi thời gian khai giảng bởi ảnh hưởng của lũ lụt.

Hà Nội: Thời tiết đẹp mừng lễ khai giảng năm học mới

Khai giảng ở Trường THCS Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Màn chào đón các em học sinh lớp 1 trường Tiểu học Láng Thượng.

Các em học sinh tại trường tiểu học Dương Quang, thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên bước vào năm học mới.

Hà Tĩnh: Mưa lớn, nhiều trường vẫn khai giảng

Sáng 5/9, địa bàn Hà Tĩnh vẫn tiếp tục có mưa rất to. Nhiều tuyến đường tại đây ách tắc giao thông. Mưa lớn, trường THPT Lý Tự Trọng, huyện Thạch Hà tổ chức khai giảng trong hội trường. Do diện tích hạn chế nên chỉ có 500/1.500 học sinh tham dự lễ khai giảng.

Nghệ An: 135 trường học chuyển ngày khai giảng do mưa ngập

Qua tổng hợp của sở GD&ĐT Nghệ An, có 135 trường thông báo sẽ chuyển lịch khai giảng. Trong đó có 51 trường trực thuộc các phòng Giáo dục và Đào tạo, tập trung chính ở các đơn vị: TP.Vinh (18 trường), TX.Cửa Lò (23 trường), Thanh Chương (9 trường), Quỳnh Lưu (1 trường) và Nam Đàn (69 trường).
Trong đó, 2 đơn vị phòng GD&ĐT TX.Cửa Lò và phòng GD&ĐT Nam Đàn đã quyết định cho 100% các trường học trên địa bàn lùi thời gian khai giảng đến khi thời tiết ổn định.

Trường tiểu học Nghi Thu, TX.Cửa Lò lùi ngày khai giảng.

Phòng GD&ĐT TP.Vinh cũng giao các trường chủ động lịch khai giảng. Theo thống kê, đa số các trường vẫn tổ chức lễ khai giảng ở nhà chức năng của nhà trường. Tuy nhiên, có 18 trường sẽ dời lịch khai giảng. Nhiều trường cũng đã thông báo thời gian khai giảng sẽ vào ngày 9/9, tức vào thứ 2 tuần tới.

Riêng ở các huyện miền núi cao, đến nay thời tiết không có mưa nhiều nên không có nhiều thay đổi về lễ khai giảng. Nếu trời mưa, lễ khai giảng sẽ được tiến hành gọn nhẹ theo từng lớp. Cô sẽ dẫn trò vào lớp để trò chuyện với các em về năm học mới, dặn dò, khích lệ tinh thần học sinh trong năm học mới.

Trước đó, vào ngày 4/9, trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Hữu Khuông, nằm trong vùng lòng hồ thủy điện Bản Vẽ tại xã Hữu Khuông, huyện miền núi Tương Dương đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2019 – 2020. Đây là ngôi trường tổ chức khai giảng sớm nhất của tỉnh Nghệ An.

Phó Thủ tưởng Trương Hòa Bình dự lễ khai giảng ở Thanh Hóa

Sáng 5/9, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác của Chính phủ, bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ ngành Trung ương đã về dự lễ khai giảng tại trường tiểu học Hoàng Hoa Thám, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tham dự lễ khai giảng ở Thanh Hóa.

Từ 7h sáng, hàng trăm học sinh cùng thầy cô giáo nhà trường và một số phụ huynh học sinh đã có mặt tại trường, trên tay cầm cờ đỏ sao vàng để chào đón Phó Thủ tướng.


Ông Mai Xuân Giang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Lát cho biết, sáng 5/9, có khoảng 3.000 học sinh các cấp học của huyện này sẽ không được tham dự lễ khai giảng tại điểm trường chính do ảnh hưởng của mưa lũ trong thời gian qua. 11.000 học sinh tại 33 đơn vị trường học được ghép tại 18 điểm chỉnh để dự lễ khai giảng. Nếu khu vực nào điều kiện đi lại khó khăn, cách trở thì chính quyền địa phương và ngành giáo dục không khuyến khích phụ huynh đưa con em đi khai giảng.

Quảng Bình: Hơn 130/588 trường không thể tổ chức lễ khai giảng do mưa lũ

Ngày 5/9, thông tin từ sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình, toàn tỉnh có hơn 130/588 trường không thể tổ chức lễ khai giảng do mưa lũ và bị chia cắt.

Cụ thể, huyện Lệ Thủy có 8 trường mầm non (MN), tiểu học (TH) và THCS thuộc các xã An Thủy, Lộc Thủy, Phong Thủy, Sơn Thủy. Huyện Quảng Ninh có 3 trường tiểu học, THCS (thuộc các xã Hàm Ninh, Tân Ninh, Trường Sơn) và Trường THPT Ninh Châu.

Nhiều trường không thể khai giảng do mưa lũ.

Nhà trường bắc rạp làm lễ khai giảng.

Huyện Bố Trạch có 8 trường MN, TH, THCS (thuộc các xã Phúc Trạch, Lâm Trạch, Xuân Trạch, Sơn Trạch, Hưng Trạch và Liên Trạch) và Trường THPT Nguyễn Trãi.

TX.Ba Đồn có 55 trường MN, TH, THCS và Trường THPT Lê Lợi; các xã vùng Nam Ba Đồn đến chiều nay đều bị ngập lụt nên Thường trực Thị ủy thông báo hoãn khai giảng tất cả các trường trên địa bàn.

Huyện Quảng Trạch có 14 trường MN, TH, THCS. Đối với 2 huyện miền núi Tuyên Hóa chiều 4-9 đã có 60/70 trường MN, TH, THCS cho học sinh nghỉ học. Trong đó, có 25 trường MN, 2 trường THPT là Lê Trực và Tuyên Hóa thông báo hoãn khai giảng.

Huyện Minh Hóa có 10 trường MN, TH, THCS; các trường THCS và THPT Hóa Tiến, THCS và THPT Trung Hóa cũng đã thông báo hoãn khai giảng đến phụ huynh và học sinh.

Như vậy, đến thời điểm này, đã có 130 trường trên địa bàn 7/8 huyện, thị xã thông báo hoãn khai giảng; chỉ riêng các trường ở địa bàn TP. Đồng Hới vẫn tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 đúng ngày 5/9.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự lễ khai giảng năm học mới tại TP. Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ân cần bên các cháu học sinh.

Các em học sinh rất háo hức trong lễ khai giảng.

Thừa Thiên - Huế:

Sáng 5/9, trao đổi với PV, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tại 3 xã Phong Hòa, Phong Bình, Phong Chương thuộc huyện Phong Điền đang bị ngập lũ. Trong đó, có trường THPT Trần Văn Kỷ ở xã Phong Bình và các trường thuộc khối Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở tại các địa phương trên đang ngập nước nên kế hoạch khai giảng sẽ được dời sang ngày 9/9.

Ngập lụt tại trường THCS Phong Bình.

"Riêng ở các địa phương khác không bị ngập lũ thì kế hoạch khai giảng vẫn diễn ra bình thường vào sáng nay. Trong sáng nay, thời tiết ở Huế rất đẹp, rất thuận lợi cho việc tổ chức khai giảng năm học mới", ông Tân nhấn mạnh.

Nhóm phóng viên (Người đưa tin)