Muốn trồng hoa trước hết phải học cách bón phân, nhớ 3 điều này lá sẽ xanh tươi, hoa nở đầy cành

Trong quá trình chăm sóc, bạn cần chú ý tới từng thời điểm để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây.

Khi chúng ta trồng hoa và cây cảnh, ngoài đáp ứng về ánh sáng, môi trường sống cho cây cũng như lượng nước tưới, một điều rất quan trọng nữa khi trồng cây chính là bón phân. Bởi nếu bón phân không đúng cách hoặc không đúng thời điểm, lá sẽ vàng, rụng và phát triển kém. Vậy chúng ta nên bón phân như thế nào để hoa, cây cảnh phát triển mạnh hơn?

Thực ra, việc này không quá khó. Chỉ cần nhớ 3 điều này khi bón phân cho hoa, cây cảnh thì cây sẽ xanh tươi quanh năm, hoa nở đầy cành:

1. Bổ sung phân bón khi thay đất, thay chậu cho cây

Với những loài hoa, cây cảnh trồng trong chậu, bạn cần phải thay đất, thay chậu 1-2 năm/lần. Nếu không, đất sẽ bị nén chặt, cạn chất dinh dưỡng và không có lợi cho sự phát triển của cây.

Thời điểm thích hợp nhất để thay đất, thay chậu cho cây là vào mùa xuân và mùa thu khi thời tiết mát mẻ. Khi thay đất cho cây, tốt hơn hết bạn nên thay bằng loại đất màu mỡ, tơi xốp và thoáng khí. Bên cạnh đó, bạn nên dùng một lượng phân hữu cơ thích hợp để làm phân bón lót cho cây.

2. Chú ý đến thời điểm bón phân

Trong quá trình chăm sóc, bạn cần chú ý tới từng thời điểm để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây. Ví dụ, vào mùa xuân và mùa thu khi cây và hoa sinh trưởng mạnh, bạn cần bón phân nhiều lần, bón phân loãng thường xuyên để cây hấp thụ đủ chất dinh dưỡng và tiếp tục phát triển bình thường.

Khi nhiệt độ vượt quá 30 độ vào mùa hè, bạn cần kiểm soát việc bón phân, bón ít hơn, thậm chí ngừng bón phân. Sau khi nhiệt độ xuống dưới 5 độ vào mùa đông, cây bước vào trạng thái ngủ đông thì bạn cũng cần ngừng bón phân.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần bón phân tùy theo từng giai đoạn phát triển của cây và hoa. Với những cây lá xanh hoặc cây bước vào giai đoạn đâm chồi nảy lộc, nên ưu tiên bón phân đạm. Khi cây ra nụ, chuẩn bị nở hoa, nên bổ sung lân và kali để tăng số lượng nụ, giúp hoa có màu sắc rực rỡ và thời gian ra hoa kéo dài.

3. Không nên bón quá nhiều một lần

Khi bón hoa, bạn không nên bón quá nhiều một lần để tránh gây vàng lá, cháy rễ. Thay vào đó, nên bón từng ít một và chia thành nhiều lần để tránh dư phân bón.

Trong trường hợp dư phân bón, phải ngừng bón phân kịp thời và tăng cường tưới nước để lượng phân dư thừa thoát ra ngoài theo nước. Sau đó đổ bớt nước, loại bỏ một phần đất rồi thêm một ít đất vườn thông thường vào chậu.

CẨM TÚ