Mỹ: Dược sĩ bị bắt vì cố tình làm hỏng 500 liều vaccine COVID-19

Một dược sĩ Mỹ đã bị bắt với cáo buộc cố tình làm hỏng 500 liều vaccine phòng COVID-19.

Theo tờ New York Times, một dược sĩ tại bệnh viện ở bang Wisconsin (Mỹ) đã bị bắt với cáo buộc cố tình bỏ hơn 500 triệu vaccine COVID ra khỏi tủ lạnh.

Dược sĩ này là một nhân viên của Trung tâm Y tế Aurora ở làng Grafton, bang Wisconsin. Người này hiện đã bị đình chỉ công tác nhưng chưa được công khai danh tính.

Trước khi trung tâm phát hiện 57 lọ vaccine bị lấy ra khỏi tủ lạnh (với mỗi lọ chứa 10 liều) thì 60 liều trong số đó đã được đem tiêm cho người dân. Những liều vaccine này do không được làm lạnh đủ lâu có thể đã khiến vaccine mất tác dụng. Hơn 500 liều còn lại sau đó cũng đã bị hủy bỏ.

Vắc xin ngừa COVID-19 của Moderna chuẩn bị được vận chuyển tại Mỹ. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Công ty Moderna Inc - nhà sản xuất loại vaccine bị phá hoại kể trên đã đảm bảo với bệnh viện rằng việc tiêm bất kỳ liều vaccine nào không được bảo quản lạnh đúng cách chỉ làm mất tác dụng của vaccine chứ không gây ra bất kỳ vấn đề nguy hiểm nào, Tiến sĩ Jeff Bahr thuộc Tập đoàn Y tế Aurora Health Care cho biết.

Những người nhận được liều tiêm nghi không hiệu quả đã được thông báo và sẽ được tiêm chủng lại.

Phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến hôm 31/12/2020, ông Bahr cho biết không có bằng chứng nào về việc dược sĩ này cố tình giả mạo hay đánh tráo vaccine.

Cảnh sát Grafton cho biết trong một tuyên bố rằng dược sĩ thú nhận rằng người này biết việc tiêm phòng hỏng sẽ vô dụng khi vaccine không được làm lạnh và người này nói rằng đó là một lỗi vô ý. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, các quan chức bệnh viện cho biết người này đã cố tình lấy vaccine ra khỏi tủ lạnh.

Cả Aurora Health Care và cơ quan thực thi pháp luật hiện vẫn không đưa ra bất kỳ động cơ khả thi nào của vụ phá hoại.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh người dân vẫn còn hoài nghi về độ an toàn của vaccine COVID-19, do nó đã được cơ quan quản lý liên bang cấp phép sử dụng khẩn cấp chỉ 11 tháng sau khi loại virus này xuất hiện ở Mỹ. Thậm chí, một số nhân viên y tế nằm trong số những người được chỉ định tiêm vaccine đầu tiên nói rằng họ khá miễn cưỡng khi phải tiêm loại vaccine này.

Theo hãng tin Bloomberg, nước Mỹ đã tiêm vaccine cho gần ba triệu người dân trong năm 2020, kể từ khi vaccine của hãng Moderna và Pfizer/BioNTech được phân phối vào ngày 14/12.

Trước đó, chính phủ Mỹ đã có kế hoạch tiêm vaccine cho 20 triệu người trước thời điểm cuối năm 2020 nhưng con số thực tế thấp hơn nhiều so với mong đợi.