Năm 2019 lập xuân đúng ngày mùng 1 Tết nguyên đán

Ngày lập xuân năm 2019 vào ngày 5/2. Điều trùng hợp là ngày 5/2/2019 cũng chính là ngày mùng 1 Tết nguyên đán Kỷ Hợi.

Tiết Lập xuân là một khái niệm trong công tác lập lịch của các nước phương Đông.

Ngày lập Xuân một trong hai ngày 4/2 hoặc 5/2 là do quỹ đạo chuyển động của Trái đất quanh Mặt trời chịu sự chi phối của nhiều yếu tố khác có thể nhanh chậm và sai lệch chút ít về thời gian, cho nên có ngày Tiết khí đến sớm thì vào ngày hôm trước, nếu đến muộn thì rơi vào thời điểm đêm hôm trước và bắt đầu vào ngày hôm sau. Vậy Ngày lập xuân 2019 là ngày nào?

Ngày lập xuân năm 2019 vào ngày 5/2 theo lịch Dương. Điều trùng hợp là ngày 5/2/2019 cũng chính là ngày mùng 1 Tết nguyên đán Kỷ Hợi. Xem thêm: Lập Xuân 2019 – Những điều kiêng kỵ cần phải biết để cả năm bình an may mắn.


Ngày lập Xuân năm nay là ngày Quý Dậu, tháng Bính Dần, năm Kỷ Hợi.

Giờ hoàng đạo: Nhâm Tý (23h-1h), Giáp Dần (3h-5h), Ất Mão (5h-7h), Mậu Ngọ (11h-13h), Kỷ Mùi (13h-15h), Tân Dậu (17h-19h)

Theo Tây lịch hay Công lịch (Lịch Gregorius) là một bộ lịch do Giáo hoàng Grêgôriô XIII đưa ra vào năm 1582 - chia thành 12 tháng với 365 ngày, cứ 4 năm thì thêm một ngày vào cuối tháng 2 tạo thành năm nhuận.

Vào tiết Lập xuân, Mặt trời ở vị trí tọa độ xích kinh là 315 độ. Do nửa cầu bắc ngả về phía Mặt trời nhiều hơn nên nhận được lượng nhiệt độ và ánh sáng nhiều hơn nửa cầu nam. Trong Tiết lập xuân ánh sáng Mặt trời ở nửa cầu bắc mạnh hơn, khác hẳn những ngày bầu trời u ám của mùa đông. Nguyên nhân là do khi ấy nửa cầu bắc nhận được lượng ánh sáng cao, nên không gian thoáng đãng, sáng sủa.

Thời điểm này vạn vật bắt đầu hồi sinh, nhờ lượng mặt trời, ánh sáng, dương khí nên cây cối bắt đầu vươn mình, trỗi dậy bắt đầu cho một chu kỳ sinh trưởng mới. Nếu như ta chịu khó quan sát sẽ thấy những mầm cây bắt đầu nhú dần ra, đâm chồi, nảy lộc.

Lập xuân bắt đầu một quỹ đạo mới của Trái đất quanh Mặt trời, khi bắt đầu một chu trình mới thì vận khí, những nguồn năng lượng phối, hợp, tương tác cũng sẽ thay đổi, không còn giống như lúc trước nữa. Do vậy, thời điểm tiết Lập xuân đánh dấu một mốc khởi đầu trong năm.

Trúc Chi t/h