Nam sinh ảo tưởng ai cũng yêu mình: Cảnh báo căn bệnh tâm thần nở rộ vào mùa xuân

Mới đây, nam sinh này đã phải nhập viện điều trị vì cho rằng tất cả những cô gái xung quanh đều thích mình. Các bác sĩ cảnh báo đây là một căn bệnh tâm lý nghiêm trọng.

Nhiều người mắc "ảo tưởng tình yêu"

Xiao Liu, 20 tuổi, sinh viên một trường đại học ở Giang Tô, Trung Quốc bắt đầu gặp các vấn đề về tinh thần từ tháng trước. Anh ta luôn cho rằng các cô gái xung quanh đều thích mình, thậm chí còn tự tin tỏ tình với tất cả nữ sinh trong trường, gây rắc rối cho bạn bè. 

Không chỉ vậy, do tâm trạng liên tục hưng phấn, Xiao Liu thường xuyên thức trắng đêm, khó tập trung trong giờ học, tiêu tiền hoang phí. Cuối cùng, bác sĩ chẩn đoán Xiao Liu mắc chức bệnh tâm thần có tên "ảo tưởng tình yêu", hay còn gọi là "động kinh đào hoa".

benh-ao-tuong-tinh-yeu-1-1710730564.jpg
 

Trong những năm gần đây, có nhiều bệnh nhân như Xiao Liu mắc phải "động kinh đào hoa".

Năm 2021, một phụ nữ tên là Qian Qian (không phải tên thật) ở Thượng Hải mắc phải "ảo tưởng tình yêu" đối với một giám đốc điều hành công ty. Cô ta lao vào phòng người này và cào cấu nhiều người. Vào tháng 2/2024, Tòa án nhân dân quận Trường Ninh đã ra phán quyết, yêu cầu gia đình của Qian Qian bồi thường cho cô Lin, nhân viên lễ tân, hơn 650.000 NDT.

Tháng 4/2023, một phụ nữ ở Hà Nam mắc phải "ảo tưởng tình yêu", tưởng tượng một ngôi sao yêu mình và gây xôn xao trên MXH. Gia đình cho biết, người phụ nữ này có lúc tinh thần phấn chấn, thức nhiều ngày liền không ngủ, ăn mặc lòe loẹt, tưởng tượng có ngôi sao điện ảnh phải lòng mình, có lúc đột nhiên khóc và không nói chuyện với ai.

"Ảo tưởng tình yêu" là bệnh gì?

Theo các bác sĩ, "ảo tưởng tình yêu" là căn bệnh mà người mắc tin rằng ai đó yêu mình, ngay cả khi bị từ chối hoặc phủ nhận, họ vẫn không nghi ngờ chút nào về tình cảm của đối phương dành cho mình. Thay vào đó, người này tin đối phương đang yêu và thử thách mình. Họ cứ mãi đeo bám đối phương và tình trạng này thường gặp ở những bệnh nhân tâm thần phân liệt.

Hiện nay, nguyên nhân của bệnh "ảo tưởng tình yêu" vẫn chưa được rõ ràng, có thể do yếu tố di truyền, tâm lý xã hội, đặc điểm tính cách, rối loạn dẫn truyền thần kinh não và các nguyên nhân khác hoặc so sự kết hợp của nhiều yếu tố gây ra.

Thường thì cần ít nhất 2 tuần trở lên để xác định liệu bạn có mắc phải bệnh này hay không. Biểu hiện chính là tự cảm thấy bản thân rất tốt, cảm xúc cao trào, dễ tức giận, nói nhiều, tự cao tự đại và các biểu hiện khác. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể có hành vi phá hoại hoặc tấn công.

Bệnh này thường phát triển mạnh mẽ vào mùa xuân, khi hoa đào nở rộ. Lúc này, thời tiết thay đổi thất thường, cân bằng nội tiết trong cơ thể người cũng thay đổi đáng kể, dễ dẫn đến tình trạng hưng phấn, giảm ngủ và các triệu chứng khó chịu khác.

benh-ao-tuong-tinh-yeu-2-1710730552.jpg
 

Nhà tâm lý học, bác sĩ tâm lý Chen Yao cho biết, bệnh "ảo tưởng tình yêu" là một loại rối loạn cảm xúc thường gặp vào mùa xuân. Có thể có các triệu chứng như hưng phấn, tươi cười, vui vẻ, vận động, không ngừng nói hoặc hát, nói nhiều, tự cao tự đại, năng lượng cao.

Chen Yao cho biết đây thực sự là một loại bệnh tâm thần, nhưng so với chưng cuồng dâm, "ảo tưởng tình yêu" sẽ thể hiện nghiêm trọng và kỳ quặc hơn. Nguyên nhân gây bệnh là đa dạng, bao gồm rối loạn nội tiết, yếu tố di truyền, yếu tố tâm lý xã hội và có thể gây ra ảnh hưởng nhiều hoặc ít.

Bản chất của bệnh này là do bất thường về tinh thần, không phải là vấn đề nhận thức, không thể thay đổi bằng cách giải thích hoặc khuyên bảo. Khi bạn phát hiện ra người thân hoặc bạn bè gặp phải các biểu hiện bất thường về tinh thần tương tự, bạn nên đưa họ đến bác sĩ tâm thần hoặc bác sĩ tư vấn tâm lý kịp thời, đừng để tự diễn biến và tránh điều trị y tế, kẻo tình trạng trở nên trầm trọng hơn, thậm chí để lại hậu quả suốt đời.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cũng cần tuân theo "đơn thuốc cuộc sống", tức là hãy nắng nhiều, đi dạo nhiều vào mùa xuân, tham gia vào các hoạt động ngoại khóa một cách hợp lý, cố gắng phân tán sự chú ý, thư giãn tinh thần, thúc đẩy bệnh cải thiện.

Xem thêm: Người đàn ông cắt cụt 2 chân để lừa tiền bảo hiểm