Nam sinh nguy kịch hơn nửa tháng khi đồng nhiễm sốt xuất huyết, biến chứng hậu COVID

Nam sinh 15 tuổi cùng lúc sốt xuất huyết dengue, nhiễm trùng nặng lẫn biến chứng hậu Covid-19.

BSCKI. Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết trên SK&ĐS, vừa qua bệnh viện đã tiến hành tiếp nhận và điều trị cho bé P.N.V.H. (15 tuổi, ngụ tại Đồng Tháp) mắc phải hội chứng cơn bão Cytokin.

Qua quá trình khai thác bệnh sử cho thấy, H. chỉ xuất hiện triệu chứng sốt 2 ngày liên tục, nổi mề đay và đã từng nhập viện điều trị COVID-19 vào tháng 12 vừa qua.

Tại khoa Nhiễm H. có tình trạng sốt cao liên tục và được truyền dịch điện giải theo phác đồ điều trị sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo. Tuy nhiên, bệnh nhi đã rơi vào nguy kịch sau đó với các triệu chứng lơ mơ, ngủ gà, sốt cao khó hạ, mạch nhanh.

Bệnh nhân đã nhanh chóng được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực sau 4 ngày điều trị tại khoa Nhiễm.

nam sinh nguy kich hon nua thang khi dong nhiem sot xuat huyet bien chung hau covid

Nam sinh P.N.V.H. phục hồi các chức năng sống sau nửa tháng nguy kịch vì nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng nặng. (Ảnh: Zing)

Theo Zing, các sĩ chuyên khoa II Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, nhanh chóng ổn định hô hấp, huyết động cho bệnh nhi, sau đó tiến hành lọc máu liên tục, lọc máu hấp phụ để loại bỏ cơn bão cytokine đang tiến triển dồn dập.

Thao tác lọc máu giúp bệnh nhi giảm phản ứng viêm, hỗ trợ chức năng các cơ quan. Song song lọc máu, bé được điều trị nhiễm trùng tích cực, dinh dưỡng đường tĩnh mạch, Globulin huyết thanh miễn dịch phù hợp để giải quyết tình trạng đồng nhiễm nhiều tác nhân (siêu vi dengue, vi trùng) và phản ứng viêm liên quan SARS-CoV2.

Sau hơn 15 ngày được hồi sức tích cực, bệnh nhi tiến triển ngày một ổn định, nét mặt tươi tắn và phục hồi các chức năng sống.

Hiện tại, các y bác sĩ khoa Nhiễm và khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, vẫn đang điều trị cho nhiều ca bệnh nặng, nguy kịch, trong đó có nhiều bệnh nhi trẻ và không có bệnh lý nền.

Trường hợp của bệnh nhân H. là một trong những ca nhiễm trùng huyết nặng - sốc nhiễm trùng đầu tiên được áp dụng lọc máu hấp phụ Cytokin tại khoa Hồi sức Tích cực-Chống độc.

Sốt xuất huyết, nhiễm trùng và biến chứng viêm của hậu COVID-19 gây ra phản ứng viêm rất mạnh và tạo nên cơn bão Cytokin. Hội chứng cơn bão Cytokin sẽ gây tổn thương nhiều cơ quan, suy gan thận, não, rối loạn đông máu nặng nề.

Các bác sĩ cảnh báo, trong thời gian gần đây Bệnh viện Nhi đồng Thành phố liên tục ghi nhận các ca bệnh nặng nguy kịch, trong đó có nhiều bệnh nhi trẻ và không có bệnh lý nền. Vậy nên người dân không được chủ quan trong việc phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là khi sốt xuất huyết và các bệnh lý nguy hiểm khác đang bùng phát.

Việt Hương (T/h)