Nam thanh niên hôn mê sau khi uống thuốc điều trị COVID-19 mua trên mạng

Sau khi uống thuốc điều trị COVID-19 mua qua mạng, nam thanh niên có biểu hiện lơ mơ sau đó rơi vào hôn mê.

Mới đây, đại diện của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết đơn vị đã tiến hành cấp cứu cho một bệnh nhân tên D.A.T (17 tuổi, trú tại Đông Triều, Quảng Ninh sau thanh niên này uống một loại thuốc được truyền miệng có thể điều trị COVID-19, theo Sức khỏe & Đời sống.

Trước đó, vào sáng 1/5, D.A.T phát hiện bị mắc COVID-19. Nghe một số người mách, uống loại thuốc có tiếng nước ngoài sẽ kháng được virus, người bệnh đã tìm mua về sử dụng.

Tuy nhiên, sau khi uống được 15 phút, bệnh nhân có biểu hiện lơ mơ, sau đó hôn mê, gọi hỏi không biết. Người nhà nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cấp cứu tại Khu điều trị COVID-19, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

ngo doc thuco dieu tri covid tu mua tren mang

Bệnh nhân rơi vào hôn mê sau khi uống thuốc điều trị COVID-19 tư mua trên mạng. Ảnh: VTV News.

Bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán mắc COVID-19 mức độ nhẹ, nguy cơ cao theo dõi ngộ độc thuốc tân dược. Các bác sĩ đã cấp cứu rửa dạ dày, dùng than hoạt tính… Sau 3 giờ cấp cứu, bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Hiện bệnh nhân đã ổn định, tiếp tục theo dõi, điều trị COVID-19 tại bệnh viện.

VnExpress dẫn lời bác sĩ Dương Đức Mạnh - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết, hiện có nhiều người bệnh COVID-19 không khai báo y tế để được hướng dẫn mà tự uống thuốc theo đơn thuốc truyền trên mạng xã hội dẫn đến ngộ độc hoặc không hiệu quả trong điều trị.

Bác sĩ Mạnh cảnh báo, bao bì các loại thuốc này thường ghi nhiều thứ tiếng, rất khó xác định được tác dụng của các thành bên trong. Những loại thuốc này chưa được cơ quan chức năng kiểm nghiệm hay cấp phép. Thuốc được rao bán trực tiếp trên các hội nhóm, trang cá nhân trên mạng xã hội... nên người dân dễ tiếp cận và tìm mua, giá nào cũng có, giao tận nơi theo yêu cầu.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo người bệnh không nên sử dụng theo các đơn thuốc được lan truyền trên mạng mà nên đi khám. Tùy vào triệu chứng bệnh, bác sĩ sẽ đề nghị riêng phác đồ điều trị, nhất là với bệnh nhân nặng, mắc bệnh nền.

Linh Chi (T/h)