Nga nói về cuộc gọi gấp của Bộ trưởng Belousov tới Lầu Năm Góc

“Tất cả các cuộc tiếp xúc với đại diện Mỹ ở tầm trung trở lên, về mặt nhà nước và chính trị, đều hoàn toàn là vì lợi ích của tất cả các bên”, quan chức Nga cho biết.

Trong cuộc điện đàm hôm 12/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrey Belousov "đã gửi một cảnh báo rất nghiêm trọng" tới Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về nguy cơ leo thang không thể kiểm soát do hành động của Kiev và Washington, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói với hãng thông tấn nhà nước TASS.

"Tất cả các cuộc tiếp xúc với đại diện Mỹ ở tầm trung trở lên, về mặt nhà nước và chính trị, đều có mục đích hoàn toàn là vì lợi ích của tất cả các bên. Cuộc tiếp xúc gần đây của hai Bộ trưởng Quốc phòng cũng không ngoại lệ", Thứ trưởng Ngoại giao Ryabkov cho biết hôm 31/7, khi bình luận về cuộc điện đàm.

"Một cảnh báo rất nghiêm trọng đã được phía Nga gửi đi, liên quan đến những hành động khiêu khích mới từ Kiev", ông Ryabkov cho biết. "Cảnh báo này được đưa ra nhằm tránh leo thang nguy hiểm hơn nữa, có thể gây ra hậu quả hoàn toàn không thể kiểm soát được", nhà ngoại giao Nga nói.

Nga nói về cuộc gọi gấp của Bộ trưởng Belousov tới Lầu Năm Góc- Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrey Belousov (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Morning News

Trước đó, tờ New York Times hôm 26/7 dẫn nguồn tin cho biết, ông Belousov đã gọi điện cho người đồng cấp người Mỹ Lloyd Austin vào ngày 12/7. Tờ báo Mỹ tuyên bố rằng hai Bộ trưởng đã thảo luận về một "hoạt động bí mật" mà Ukraine được cho là đang chuẩn bị thực hiện để chống lại Nga.

Các quan chức Mỹ nói với tờ báo rằng, Nga được cho là có ý định tìm hiểu xem Mỹ có tham gia vào các kế hoạch của Kiev hay không.

Các nguồn tin chỉ ra rằng Lầu Năm Góc không biết về hoạt động của Ukraine, nhưng nhận thấy cảnh báo của Moscow "rất nghiêm trọng đến mức họ đã liên lạc với Kiev và thúc giục Kiev không thực hiện hoạt động này, nếu các kế hoạch như vậy thực sự tồn tại".

New York Times viết rằng mặc dù Ukraine phụ thuộc vào Mỹ, nhưng chính quyền Ukraine không phải lúc nào cũng thẳng thắn với các đối tác của họ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến Nga.

Theo ấn phẩm này, các hoạt động như vậy khiến các quan chức Mỹ không hài lòng vì chúng không cải thiện vị thế của Ukraine trên chiến trường, nhưng có nguy cơ làm gia tăng quy mô xung đột và khiến các đồng minh châu Âu lo ngại.

Việc cuộc điện đàm diễn ra giữa ông Belousov và ông Austin đã được cơ quan truyền thông của cả Bộ Quốc phòng Liên bang Nga và Lầu Năm Góc xác nhận, nhưng các cơ quan này không đưa thông tin chi tiết.

Ông Austin cũng đã nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov, nhưng Lầu Năm Góc không tiết lộ liệu vấn đề về "âm mưu" chống lại Moscow có được nêu ra trong cuộc trò chuyện hay không. Các quan chức Ukraine không bình luận về những gì đang xảy ra với tờ New York Times.

 

Minh Đức (Theo TASS, VPK)