Nga sẽ bắt đầu thử nghiệm đồng ruble kỹ thuật số từ tháng 8

Duma Quốc gia Nga đã thông qua trong lần đầu tiên một dự luật tạo cơ sở cho việc sử dụng đồng ruble kỹ thuật số và triển khai thanh toán không dùng tiền mặt bằng đồng ruble kỹ thuật số.

ttxvndong-ruible-1689855200.jpg

Đồng ruble của Nga. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hãng tin Interfax ngày 11/7 dẫn nguồn từ Ngân hàng Trung ương Nga cho biết nước này sẽ bắt đầu thử nghiệm phiên bản kỹ thuật số của đồng ruble với các khách hàng từ tháng Tám.

Nga cũng như nhiều nước khác đang phát triển đồng tiền kỹ thuật số trong vài năm qua trong nỗ lực hiện đại hóa hệ thống tài chính và kiểm soát các đồng tiền kỹ thuật số như bitcoin.

Ngày 16/3, Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Nga đã thông qua trong lần đầu tiên một dự luật tạo cơ sở cho việc sử dụng đồng ruble kỹ thuật số và triển khai thanh toán không dùng tiền mặt bằng đồng ruble kỹ thuật số.

Dự luật xác định các khái niệm nền tảng, quy tắc nền tảng, người tham gia nền tảng, người dùng nền tảng đồng ruble kỹ thuật số, tài khoản kỹ thuật số (ví).

Danh sách các chủ thể của hệ thống thanh toán quốc gia được bổ sung một chủ thể mới là nhà điều hành nền tảng đồng ruble kỹ thuật số.

Dự thảo cũng phân biệt giữa các khái niệm “tiền điện tử” và “thanh toán không dùng tiền mặt dưới hình thức chuyển đồng ruble kỹ thuật số," các khái niệm “tiền điện tử” và “đồng ruble kỹ thuật số."

Ngân hàng Trung ương Nga đã tiến hành thử nghiệm đồng ruble kỹ thuật số với một số ngân hàng sau khi Phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt liên quan đến xung đột tại Ukraine.

Theo TTXVN