Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội từ 1/1/2021

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành các quyết định về mức lãi suất cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, người dân vay mua nhà ở xã hội năm 2021.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Quyết định 2195 về mức lãi suất cho vay ưu đãi của tổ chức tín dụng được chỉ định đối với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo quy định tại Thông tư 25/2015.

Theo đó, mức lãi suất cho vay ưu đãi của tổ chức tín dụng được chỉ định đối với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua, bán là 4,8%/năm; mức lãi suất cho vay ưu đãi đối với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê là 4,3%/năm.

Đồng thời, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng vừa ban hành quyết định về mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2021 đối với các khoản cho vay hỗ trợ nhà theo quy định là 4,8%/năm.

Các quyết định mới ban hành có hiệu lực kể từ 1/1/2021.

Một dự án nhà ở xã hội ở quận Tân Bình, TP.HCM đang được triển khai. Ảnh minh họa

Theo quy định, đối tượng được vay vốn bao gồm cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và đối tượng thu nhập thấp vay vốn để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m², giá bán dưới 15 triệu đồng/m².

Cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có thu nhập thấp nhưng khó khăn về nhà ở, khi mua nhà ở thương mại tại các dự án phát triển nhà ở, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị trên địa bàn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt có tổng giá trị hợp đồng mua bán (kể cả nhà và đất) không vượt quá 1,05 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2021 vừa diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trong bối cảnh còn khó khăn, ngành ngân hàng chưa nhằm mục tiêu lợi nhuận mà tiếp tục chia sẻ với nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân để hỗ trợ phát triển sản xuất.

"Năm nay, chia sẻ với người dân thế nào, giảm lãi suất làm sao, cho vay các đối tượng thế nào chứ không phải lợi nhuận kếch xù bao nhiêu", Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo của bộ Xây dựng mới đây cho thấy trong quý III/2020 số lượng dự án nhà ở xã hội hoàn thành đưa vào sử dụng rất ít. Trên địa bàn cả nước chỉ có 4 dự án nhà ở xã hội hoàn thành, quy mô xây dựng khoảng hơn 3.630 căn, tương ứng hơn 181.500m2 và không có dự án mới được khởi công.

Theo đó, tổng số dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành trên cả nước tính đến cuối quý III/2020 là 248 dự án, quy mô xây dựng khoảng hơn 103.500 căn và 264 dự án với quy mô xây dựng khoảng 216.500 căn…