Ngân hàng trung ương Anh sẵn sàng cho lần tăng lãi suất cuối cùng

64 trong số 65 nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters trong những ngày gần đây nhận định BoE sẽ nâng lãi suất từ 5,25% lên 5,5%, mức cao nhất kể từ năm 2007, tại cuộc họp vào ngày 21/9.

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) có thể tăng lãi suất trong tuần này, lần tăng cuối cùng của một trong những chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh tay trong 100 năm qua, khi nền kinh tế hạ nhiệt bắt đầu khiến các nhà hoạch định chính sách lo ngại.

64 trong số 65 nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters (Anh) trong những ngày gần đây nhận định BoE sẽ nâng lãi suất từ 5,25% lên 5,5%, mức cao nhất kể từ năm 2007, tại cuộc họp vào ngày 21/9.

Trong khi đó, các thị trường tài chính dự báo có 25% khả năng BoE dừng tăng lãi suất.

Cả các nhà phân tích và các thị trường đều cho rằng đợt tăng lãi suất bắt đầu từ tháng 12/2021 này đang dần đi đến kết thúc.

Các ngân hàng Goldman Sachs và Citi cũng dự báo quyết định tăng lãi suất của BoE tại cuộc họp lần này sẽ là lần cuối cùng.

[Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 15 năm]

Nếu lãi suất của BoE đạt đỉnh 5,5%, từ mức khởi điểm là 0,1%, đây sẽ là chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh thứ tư trong số các chu kỳ của thập kỷ qua, sau các đợt tăng vào cuối những năm 1980 và đầu, cuối những năm 1970.

Tất cả các lần tăng mạnh lãi suất trước đều khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái. BoE ngày càng lo ngại về nguy cơ suy thoái, khi 14 lần tăng lãi suất chưa tác động đầy đủ đến nền kinh tế.

Đa số dữ liệu được công bố trong tuần trước cho thấy khả năng BoE đang tiến gần hơn đến việc dừng chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ như phát biểu của Thống đốc Andrew Bailey.

Sản lượng kinh tế trong tháng 7/2023 giảm mạnh hơn dự kiến, dù các yếu tố nhất thời như đình công là một trong những nguyên nhân.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất trong tuần trước, khi triển vọng kinh tế yếu và cho rằng đây có thể là lần tăng cuối cùng trong chu kỳ hiện nay.

Tuy nhiên, với lạm phát tại Anh vẫn cao hơn các nền kinh tế lớn khác, tính toán của các quan chức BoE có thể phức tạp hơn, khi tăng trưởng lương "nóng" cho thấy rủi ro về lạm phát.

Số liệu lạm phát tháng Tám sẽ được công bố ngày 20/9./.

Lê Minh (TTXVN/Vietnam+)