Ngành chứng khoán Việt đón sóng dòng vốn ngoại

Những năm gần đây, nhiều tập đoàn nước ngoài đã đầu tư vào các công ty chứng khoán tại Việt Nam khi nhìn thấy được dư địa tăng trưởng ngày càng lớn.

Nếu như giai đoạn từ năm 2015 trở về trước, các công ty chứng khoán ngoại hầu như chỉ hoạt động mang tính chất cầm chừng, thăm dò thì từ đầu năm 2017 đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ của các công ty ngành này đến từ các quốc gia trong châu lục.

Người Đưa Tin có cuộc trao đổi với ông Kang Moon Kyung - Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Mirae Asset có trụ sở chính tại Hàn Quốc và ông Huang Bo - Giám đốc điều hành Chứng khoán Guotai Junan có trụ sở chính tại Hồng Kông (Trung Quốc) để tìm hiểu rõ hơn về lý do đầu tư vào Việt Nam và định hướng để đồng hành và phát triển thị trường tài chính Việt Nam.

May mắn khi gia nhập Việt Nam

Ông Kang Moon Kyung chia sẻ, lý do tập đoàn quyết định đầu tư vào Việt Nam bởi khả năng cạnh tranh về chi phí, lực lượng lao động tương đối dồi dào và trẻ, môi trường chính trị ổn định cùng những chính sách hỗ trợ của Chính phủ. 

Còn đối với việc thu hút vốn đầu tư gián tiếp trên thị trường chứng khoán, ông Kang Moon Kyung đánh giá chỉ số VN-Index hiện đang quanh mức P/E trung bình 10 năm, mang đến cơ hội tích sản tốt trong bối cảnh các điều kiện vĩ mô đang có xu hướng cải thiện và tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết. 

“Ngành chứng khoán có triển vọng tươi sáng từ nền kinh tế đang phát triển, với các chỉ số tài chính tích cực. Dư địa tăng trưởng của ngành này ngày càng lớn nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số và khai thác tiềm năng thị trường”, CEO Chứng khoán Mirae Asset cho hay.

Tài chính - Ngân hàng - Ngành chứng khoán Việt đón sóng dòng vốn ngoại

Ông Kang Moon Kyung - Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Mirae Asset.

Chia sẻ về lý do khi quyết định rót vốn vào thị trường Việt Nam, ông Huang Bo - Giám đốc điều hành Chứng khoán Guotai Junan, cho biết công ty đã đầu tư vào chứng khoán Việt Nam thông qua việc mua cổ phần của IVS từ năm 2019. Trước khi đầu tư, tập đoàn đã xem xét các yếu tố rất quan trọng, bao gồm hệ thống chính trị ổn định, chính sách ưu đãi với nhà đầu tư nước ngoài và cơ hội tăng trưởng.

“Qua việc xây dựng và thúc đẩy quan hệ đối tác với nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế, Việt Nam đã đạt được sự ổn định chính trị cần thiết để thu hút vốn đầu tư. Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư nước ngoài, việc quy định ưu đãi thuế thu nhập cá nhân với một số lĩnh vực mũi nhọn đã góp phần thu hút đầu tư, khuyến khích kinh doanh”, đại diện Chứng khoán Guotai Junan chia sẻ.

Về tiềm năng tăng trưởng, ông Huang Bo đánh giá thị trường Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ, gắn với tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, sự đổi mới và cải cách thị trường tài chính. Mặt khác, Việt Nam nằm ở trung tâm Đông Nam Á, một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho các hoạt động đầu tư tài chính.

“Tôi tin rằng thị trường chứng khoán nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung đang bước vào giai đoạn phát triển vàng trong nhiều thập kỷ tới. Đang có rất nhiều cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, thú thực chúng tôi đang thấy may mắn khi gia nhập thị trường này”, ông Huang Bo bộc bạch.

Bước đi chiến lược để “hái quả ngọt”

Để đồng hành và phát triển thị trường tài chính Việt Nam, ông Kang Moon Kyung cho biết Tập đoàn Mirae Asset đã có hai giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, với bề dày kinh nghiệm hơn 20 năm, Mirae Asset có thể chia sẻ kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực tài chính, chứng khoán và quản lý tài sản. Việc chia sẻ này không chỉ làm gia tăng sự hiểu biết về thị trường cho các đối tác Việt Nam mà còn giúp nâng cao chất lượng và chuyên sâu của ngành.

Thứ hai, tập đoàn có thể hợp tác với các tổ chức Việt Nam trong việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm và dịch vụ tài chính mới. Điều này có thể thúc đẩy sự đổi mới và tạo ra cơ hội mới cho cả hai bên.

Về phía Guotai Junan, ông Huang Bo cho biết công ty đã đưa ra một số bước đi để đảm bảo sự cạnh tranh và sự tồn tại của công ty trong thời đại số hóa. Guotai Junan duy trì sự cạnh tranh và tồn tại của công ty trong thời đại số hóa bằng cách đầu tư vào công nghệ, tăng cường trải nghiệm khách hàng, chuyển đổi kỹ năng nhân viên và hợp tác với các công ty công nghệ.

CEO Chứng khoán Guotai Junan, nhận thấy dòng vốn ngoại vào thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn khiêm tốn, vì vậy việc cải thiện dòng vốn này là một vấn đề quan trọng để thúc đẩy phát triển của thị trường.

Tài chính - Ngân hàng - Ngành chứng khoán Việt đón sóng dòng vốn ngoại (Hình 2).

Ông Huang Bo - Giám đốc điều hành Chứng khoán Guotai Junan.

Theo đó, ông nhìn nhận, thị trường chứng khoán Việt Nam nên tăng cường minh bạch và thông tin hơn. Việc cải thiện chất lượng thông tin công bố về các công ty niêm yết, các cơ hội đầu tư và quy trình giao dịch sẽ giúp tăng sự tin tưởng của nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời, tăng cường minh bạch trong việc quản lý rủi ro và tuân thủ quy định pháp luật.

Ngoài ra, ông Huang Bo cho rằng Việt Nam cũng cần cải thiện môi trường đầu tư và quản lý rủi ro. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, môi trường đầu tư và quản lý rủi ro được coi là yếu tố quan trọng.

Cùng với đó, cần phải phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ chứng khoán có thể hấp dẫn dòng vốn ngoại vào thị trường. Việc phát triển các sản phẩm phái sinh, ETFs (quỹ hoán đổi danh mục) và sản phẩm định chế khác có thể mang lại cơ hội đầu tư mới và thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.

“Những giải pháp trên có thể đóng góp vào việc tăng trưởng tốt hơn của thị trường chứng khoán Việt Nam và sớm được nâng hạng từ cận biên lên mới nổi. Tuy nhiên, theo tôi, cần sự đồng tâm và nỗ lực từ các bên liên quan, bao gồm Chính phủ, các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp và nhà đầu tư, để thực hiện những giải pháp này một cách hiệu quả”, đại diện Chứng khoán Guotai Junan nói.