Nếu cuộc sống bộn bề hãy làm những điều sau để hạnh phúc

Bạn cần đơn giản hóa cuộc sống cá nhân và công việc bằng mọi cách. Điều này sẽ giúp ích cho bạn để vượt qua điểm khủng hoảng.

Bạn thường bị quá tải với việc có quá nhiều thứ để làm và quá ít thời gian dành cho chúng. Trong thời kỳ khủng hoảng, bạn sẽ thường xuyên phải bơi trong lượng công việc lớn hơn rất nhiều. Tình huống này gần như khiến bạn không thể giữ được trạng thái bình tĩnh và kiểm soát cần thiết để tránh sự hỗn loạn cũng như thất bại. Bạn cần đơn giản hóa cuộc sống cá nhân và công việc bằng mọi cách. Điều này sẽ giúp ích cho bạn để vượt qua điểm khủng hoảng.

Cân nhắc câu hỏi lớn nhất

Tự hỏi bản thân một câu hỏi lớn: "Tôi thật sự muốn làm gì với cuộc đời mình?"

Khi 2.500 công dân 100 tuổi của thế giới được phỏng vấn, họ đều nói họ ước có nhiều thời gian để nhìn lại và suy ngẫm về việc họ thật sự muốn gì trong cuộc sống, hơn việc chỉ đơn giản là hành động và phản ứng lại trong suốt cuộc đời. Vì vậy, bạn nên bắt đầu suy nghĩ về câu hỏi này càng sớm càng tốt.

Đặt mục tiêu lớn nhất là giữ đầu óc thanh thản. Không nên để bất cứ thứ gì hủy hoại sức khỏe tâm sinh lý của bạn trên chặng đường dài. Một khi bạn đã đặt ra mục tiêu đó, hãy sắp xếp cuộc sống của bạn dựa trên nó. Tránh tự khiến mình trở nên lo lắng, buồn bã về bất cứ việc gì xung quanh.


Luyện phương pháp 10 mục đích

Đây là cách dễ dàng để đơn giản hóa mọi chuyện và để quyết định bạn thật sự muốn gì. Lấy một tờ giấy và viết ra 10 mục tiêu bạn muốn hoàn thành trong năm tới hoặc vào lúc nào đó trong tương lai có thể dự đoán trước. Tự hỏi bản thân: "Nếu tôi có thể đạt được bất kỳ mục tiêu nào trong vòng 24 giờ, đâu là mục tiêu sẽ có ảnh hưởng tích cực nhất lên cuộc sống của tôi?"

Dù câu trả lời là gì, hãy đánh dấu vào mục tiêu đó và đặt nó làm mục tiêu chính của bạn.Từ đó, tổ chức quản lý thời gian và hoạt động của bạn xung quanh nó. Đặt hạn chót để đạt được mục tiêu, nếu cần thiết, đặt các thời hạn thay thế ngắn hơn. Lên danh sách mọi thứ bạn có thể làm để đạt được mục tiêu. Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên và liên tục. Xác định thứ tự quan trọng của các điều trong danh sách mục tiêu đó.

Xác định bạn cần phải làm gì trước khi làm điều gì đó khác. Lên kế hoạch với danh sách hoạt động đã được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên và liên tục. Bạn sẽ kiểm soát được tình hình.

Hành động liên tục

Một khi đã có mục tiêu chính và kế hoạch được vạch ra trên giấy, bước tiếp theo bạn cần làm là thực hiện kế hoạch đó. Hãy hành động. Làm bất cứ điều gì. Chỉ tập trung hành động liên tục mỗi ngày xoay quanh mục đích chính đó.

Nghĩ về nó mỗi sáng. Liên tục hình dung ra mục tiêu đó như thể nó đã được thực hiện. Nghĩ về nó cả ngày, ngay cả trong lúc ngủ. Việc tập trung toàn lực vào một mục tiêu sẽ tạo ra ý thức về hành động có trật tự, rõ ràng, giúp bạn tiến nhanh hơn đến việc đơn giản hóa và đạt được thành tựu lớn hơn.

Tưởng tượng ra 20 triệu đô-la

Đây là một cách khác để đầu óc được thanh thản và đơn giản hóa cuộc sống của bạn. Hãy tưởng tượng bạn đã có trong tay 20 triệu đô-la. Nhưng đến hôm nay, bạn lại biết được rằng bạn mắc phải một căn bệnh không thể cứu chữa và chỉ còn sống được vài năm. Câu hỏi là: Nếu bạn có 20 triệu đô-la trong tài khoản và vài năm để sống, bạn sẽ đơn giản hóa cuộc sống như thế nào? Đâu là thứ quan trọng nhất với bạn, và đâu là thứ ít quan trọng nhất?

Tưởng tượng rằng bạn có thể làm, có, hay trở thành bất cứ thứ gì. Tưởng tượng rằng bạn có tất cả tiền, thời gian, kiến thức, kinh nghiệm, bạn bè và những mối quan hệ. Tưởng tượng rằng bạn không gặp phải vấn đề hay khó khăn nào. Bạn sẽ làm gì để thay đổi tình trạng hiện tại?

Những cách để thay đổi cuộc sống

Lập danh sách

Bắt đầu buổi sáng bằng cách lập danh sách tất cả những việc phải làm. Điều này sẽ giúp bạn giữ đúng hướng và sắp xếp trật tự một ngày phía trước. Nó cũng làm bạn hài lòng khi vượt qua hoặc kiểm tra từng mục đã hoàn thành.

Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp khi lập danh sách này, hãy cố gắng chỉ bao gồm những việc mà bạn cần thiết phải làm 100%. Cách này sẽ giúp bạn không bị cảm thấy quá tải và biết chắc chắn mình cần làm gì và những gì sẽ phải chờ vào một ngày khác.


Đừng lo lắng về những thứ mà bạn không thể kiểm soát được

Lo lắng sẽ lấy đi rất nhiều năng lượng và tiêu tốn nhiều thời gian trong ngày. Đừng phí thời gian để lo lắng về những thứ mà bạn không thể kiểm soát được. Dù bạn có lo lắng bao nhiêu đi nữa cũng không thay đổi được tình hình nên nó không đáng với thời gian của bạn. Tuy nhiên, nếu tình huống nằm trong sự kiểm soát của bạn, hãy tập trung suy nghĩ về giải pháp hơn là vấn đề.

Khi bạn dành quá nhiều sức lực cho cho một vấn đề, nó sẽ phát triển và trở nên phức tạp hơn và khó quản lý hơn. Việc bạn dành sức lực của mình cho giải pháp, thì cho dù khó khăn là gì nó cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn và ít phức tạp hơn.

Học cách nói “Không”

Một trong những cách mạnh mẽ nhất để giảm căng thẳng trong cuộc sống là học cách nói “Không” với những điều mà bạn không thực sự muốn làm. Nếu bạn thấy mình đồng ý với điều gì đó vì bạn cảm thấy áy náy hoặc vì bạn "nên làm", bạn có thể muốn xem xét lại dòng suy nghĩ này. Tạo áp lực cho chính mình theo cách như vậy có thể dẫn đến stress không cần thiết và cũng khiến bạn ít có thời gian hơn để làm những việc mà bạn thực sự muốn làm.

Học cách nói “Không” là một sự trao quyền và càng thực hành nhiều thì bạn sẽ càng có thêm chỗ trong cuộc sống cho những điều bạn thực sự muốn nói “Có”.

Hạn chế sự xao lãng

Dành ít phút để nhớ lại xem bạn đã tiêu thời gian như thế nào vào tuần trước, liệu có những thứ gì gây xao lãng mà bạn có thể tránh được hay không? Liệu dư âm của buổi tiệc vào ngày nghỉ có kéo dài sang cả những ngày làm việc? Bạn có dành hàng giờ để kiểm tra Facebook và lướt qua các trang mạng xã hội? Dành thời gian để xác định những thứ khiến bạn xao lãng khỏi việc tiến lên phía trước và thực sự làm những việc mà bạn muốn làm với cuộc sống của mình.


Một khi đã xác định được những thói quen này, hãy xem bạn có thể đưa ra những thay đổi gì để chúng ít gây vấn đề hơn. Ví dụ: nếu bạn dành khoảng 5 giờ một tuần cho các mạng xã hội, hãy cân nhắc giảm thời gian này xuống một nửa và dành thời gian “tiết kiệm” được cho một sở thích mới hoặc làm điều gì đó có ý nghĩa và có mục đích.

Tỏ lòng biết ơn

Một trong những cách đơn giản nhất để loại bỏ stress ra khỏi cuộc sống là biết ơn tất cả những cơ hội và những trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc đời bạn. Vào cuối mỗi ngày, hãy dành ra một lúc để nghĩ lại về 7 điều mà bạn cảm thấy biết ơn.

Có lẽ thậm chí nên có thói quen tự hỏi mình: "Điều tốt nhất đã xảy ra với mình hôm nay là gì?". Đây cũng là một câu hỏi tuyệt vời để hỏi gia đình trong khi ăn tối hoặc chia sẻ với bạn cùng phòng hoặc với bạn đời trước khi đi ngủ.

Thu/Khoevadep