Ngất xỉu, toàn thân tím tái sau khi tự mua thuốc về uống

Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân 52 tuổi bị sốc phản vệ do tự ý dùng thuốc kháng sinh Penicillin.

Ngày 26/7, Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) tiếp nhận một trường hợp sốc phản vệ do tự ý dùng thuốc kháng sinh Penicillin.

Trước đó, bệnh nhân 52 tuổi có biểu hiện đau họng đã tự mua thuốc Penicillin về uống. Sau khi uống 2 viên Penicillin 1000000ui, bệnh nhân xuất hiện chóng mặt, ngất nên ngay lập tức được người nhà đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng lơ mơ, ngất, toàn thân tím tái, sốc: mạch: 110ck/ phút; HA: 70/ 40 mmhg. Các bác sĩ nhanh chóng xử trí cấp cứu cho người bệnh theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ.

Sau 1 ngày điều trị, sức khỏe người bệnh ổn định và tiếp tục được theo dõi sức khỏe tại Khoa Hồi sức cấp cứu - Gây mê hồi tỉnh-Thận nhân tạo Trung tâm y tế thành phố Móng Cái.

Các bác sĩ cho biết, Penicillin là kháng sinh được sử dụng phổ biến trong điều trị nhiễm khuẩn. Dị ứng penicillin là một phản ứng bất thường của hệ miễn dịch với thuốc kháng sinh penicillin. Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của dị ứng penicillin bao gồm nổi mề đay, phát ban và ngứa. Nếu phản ứng nặng có thể dẫn đến sốc phản vệ - một tình trạng ảnh hưởng đến nhiều hệ thống của cơ thể và có nguy cơ đe dọa tính mạng.

Các bác sĩ cảnh báo những người có tiền sử dị ứng, phản vệ với dị nguyên như thuốc, thức ăn... cần cẩn trọng. Đặc biệt, đối với các nhóm thuốc kháng sinh, chỉ sử dụng thuốc theo đơn và có hướng dẫn của bác sĩ. Người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc để tránh các tác dụng phụ, phản ứng thuốc và tình trạng sốc phản vệ có thể xảy ra.