Ngày của Mẹ 2022 rơi vào ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa Ngày của Mẹ

Ngày của Mẹ là dịp để các con bày tỏ tình yêu và lòng biết ơn đối với mẹ thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Nguồn gốc Ngày của Mẹ

Có nhiều giả thiết về nguồn gốc ra đời Ngày của Mẹ (Mother’s Day). Theo nhiều tài liệu, ngày lễ này có nguồn gốc từ Hy Lạp cổ đại, thời mà con người tôn thờ các vị thần, đặc biệt là Rhea - nữ thần của sự sinh sản, được coi như mẹ của các vị thần trên đỉnh Olympus.

Một tài liệu lại cho rằng Ngày của Mẹ xuất hiện lần đầu ở Anh vào khoảng năm 1600. Ngày này được tổ chức hàng năm, trước lễ Phục sinh 40 ngày để tri ân người mẹ. Vào Ngày của Mẹ, các em nhỏ lúc ấy thường có phong tục tặng hoa hoặc bánh trái cây cho mẹ của mình. Tuy nhiên, phong tục này dần rơi vào lãng quên ở thế kỷ XIX.

ngay cua me 2022 roi vao ngay nao nguon goc y nghia ngay cua me

Ngày của Mẹ là dịp để các con bày tỏ tình yêu và lòng biết ơn với mẹ.

Ngày của Mẹ phiên bản hiện đại ra đời ở Mỹ vào đầu thế kỳ XX theo sáng kiến của cô gái Anna Jarvis (bang Philadelphia). Sau khi mẹ mất, Anna luôn day dứt vì còn nhiều điều chưa làm được cho mẹ và vì cả thái độ thờ ơ của người dân Mỹ đối với người mẹ.

Cô quyết tâm vận động để tổ chức Ngày của Mẹ trên cả nước. Nhờ lòng kiên trì, bền bỉ của Anna, năm 1911, Ngày của Mẹ được tổ chức ở hầu hết các tiểu bang của Mỹ. Đến năm 1914, Tổng thống Mỹ ký văn bản ấn định ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 5 hàng năm là Ngày của Mẹ.

Từ đó đến nay, Ngày của Mẹ được nhiều nước trên thế giới kỷ niệm vào ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 5. Tại Việt Nam, Ngày của Mẹ bắt đầu du nhập vào nước ta từ đầu thế kỉ XXI. Tuy chưa trở thành ngày lễ chính thức nhưng nhiều người vẫn coi đây là dịp đặc biệt để dành những lời yêu thương và những món quà ý nghĩa dành tặng người mẹ của mình.

Ý nghĩa Ngày của Mẹ

Khắp nơi trên thế giới, có hàng triệu người đang làm mẹ và đối với mỗi bậc làm con, mẹ luôn là người chúng ta yêu thương, biết ơn và trân trọng nhiều nhất. Mẹ không chỉ có công sinh thành mà còn nuôi dưỡng, giáo dục chúng ta thành người.

Ngày của Mẹ ra đời giúp mỗi người con có thêm cơ hội để bày tỏ tình yêu thương với người mẹ. Trong ngày này, những giá trị cao đẹp của người mẹ được gợi nhớ và tôn vinh như: sự hi sinh dành cho con cái, sự chăm sóc ân cần, dạy bảo con cái, sự vị tha hay tình yêu bất diệt.

Vào Ngày của Mẹ, những người con có thể thể hiện tình yêu và lòng biết ơn đối với mẹ thông qua nhiều cách khác nhau như gửi lời chúc, lời hỏi thăm ngọt ngào, tặng những món quà thiết thực hoặc có nhiều cách chăm sóc khác.

Ngày của Mẹ 2022 rơi vào ngày nào?

Như đã nói, Ngày của Mẹ là ngày tôn vinh người mẹ, tình mẹ, tôn vinh vai trò gắn kết của mẹ trong gia đình và ảnh hưởng của người mẹ trong xã hội. Theo quy ước, Ngày của Mẹ sẽ là ngày Chủ Nhật của tuần thứ 2 trong tháng 5. Như vậy, Ngày của Mẹ năm 2022 sẽ rơi vào ngày Chủ Nhật 8/5.

Đinh Kim (T/h)