Nghệ An: Hơn 50 trẻ mầm non nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương Lê Đức Hải thông tin, đơn vị đã huy động các y bác sĩ ca trực tích cực chữa trị, những trẻ nhập viện đang dần ổn định, không có cháu nào chuyển biến xấu.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương Lê Đức Hải thông tin, đơn vị đã huy động các y bác sĩ ca trực tích cực chữa trị, những trẻ nhập viện đang dần ổn định, không có cháu nào chuyển biến xấu.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ vào tối ngày 9/5, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương Lê Đức Hải xác nhận, đơn vị đã làm thủ tục tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho 55 trẻ nghi ngộ độc thực phẩm.

"Các bệnh nhi vào đây được chẩn đoán bị rối loạn tiêu hóa. Chúng tôi đã huy động các y bác sĩ ca trực tích cực chữa trị và các cháu đang dần ổn định, không có cháu nào chuyển biến xấu", giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương thông tin.

Trong khi đó, phụ huynh học sinh kể, bắt đầu từ 18h - 20h ngày 9/5, nhiều trẻ ở Trường Mầm non xã Thuận Sơn (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đi học về có dấu hiệu nôn, mửa, mệt mỏi… Các cháu lập tức được đưa vào Trạm y tế xã Thuận Sơn trước khi chuyển lên tuyến trên cấp cứu.

Theo chia sẻ của một phụ huynh có con nhập viện, khoảng 19h ngày 9/5, con chị liên tục nôn mửa sau khi ăn cơm xong. Gia đình nhanh chóng cho cháu đến trạm y tế xã thì thấy có rất nhiều phụ huynh đang đang đưa con mình tới với triệu chứng tương tự.

nghe an hon 50 tre mam non nhap vien nghi ngo doc thuc pham

Các bé đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương. Ảnh: Tuổi Trẻ

Liên quan đến sự việc, báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời bác sĩ CKII Phạm Ngọc Quy - Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Nghệ An cho hay, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về việc trẻ Trường Mầm non xã Thuận Sơn phải nhập viện cấp cứu vì nghi ngộ độc thực phẩm, Chi cục đã có mặt tại huyện Đô Lương để phối hợp với địa phương tiến hành điều tra nguyên nhân gây ngộ độc.

"Nguyên nhân ban đầu được xác định Trường Mầm non xã Thuận Sơn có lớp ăn bán trú cho trẻ từ 2 đến 5 tuổi. Sau khi đi trải nghiệm trồng lúa về, khoảng 15h chiều ngày 9/5, các trẻ được ăn sữa chua, sau đó xuất hiện các biểu hiện của ngộ độc thực phẩm.

Còn trẻ 2 tuổi chỉ ăn cơm và thức ăn trước đó, không ăn sữa chua nên không bị ngộ độc. Trên cơ sở đó, bước đầu chúng tôi nghĩ nhiều tới nguyên nhân gây ngộ độc có thể là do sữa chua", bác sĩ Phạm Ngọc Quy nói.

Hiện tại, sức khỏe của 21 trẻ điều trị tại trạm y tế đã ổn định, được cho về nhà. Trong khi đó, 55 trẻ cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương đều đã ổn định, hết nôn, hết đau bụng, không sốt, tỉnh táo, ăn uống tốt.

Sau khi sự việc xảy ra, Sở GD&ĐT Nghệ An đã cử đoàn công tác lên thăm hỏi, động việc các cháu, đồng thời chỉ đạo phòng giáo dục và Trường Mầm non xã Thuận Sơn phối hợp cùng ngành y tế để tìm nguyên nhân gây ngộ độc.

Theo thông tin từ bác sĩ Phạm Ngọc Quy, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Nghệ An đã tiến hành lấy mẫu sữa chua mà các cháu đã ăn để làm xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Đinh Kim (T/h)