Nghệ An: Nóng vấn đề quản lý khai thác khoáng sản trong kỳ họp HĐND

Trong buổi thảo luận tổ nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề quản lý khai thác khoáng sản và cấp quyền sử dụng đất.

Tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII, chiều 12/7, các đại biểu tổ 3 đã tiến hành thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý khai thác khoáng sản; đất đai; thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19;….

Qua vụ khai thác trái phép đá tại Quỳ Hợp và tỉnh trạng sụt lún và khô cạn giếng ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, đại biểu Trần Ngọc Sơn (Tân Kỳ) đặt ra băn khoăn về quy trình và chất lượng thẩm định cấp phép các dự án khai thác khoáng sản. Đại biểu đề cập đến vấn đề quản lý trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc thẩm định hồ sơ, cấp phép khai thác khoáng sản,…

Sự kiện - Nghệ An: Nóng vấn đề quản lý khai thác khoáng sản trong kỳ họp HĐND

Đại biểu Trần Ngọc Sơn  đặt ra băn khoăn về quy trình và chất lượng thẩm định cấp phép các dự án khai thác khoáng sản.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Hoàng Thị Thu Trang cho biết, qua tiếp xúc, cử tri phản ánh về các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Bà đề nghị cần xem xét, làm rõ phản ánh của người dân về bất cập trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai do đạo đức công vụ của cán bộ công chức hay do thủ tục quá rườm rà. Bên cạnh đó, tỉnh cần sát cánh với các địa phương để giải quyết các vướng mắc liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường.

Sự kiện - Nghệ An: Nóng vấn đề quản lý khai thác khoáng sản trong kỳ họp HĐND (Hình 2).

Đại biểu Hoàng Thị Thu Trang phát biểu tại thảo luận tổ. 

Đại biểu Phạm Thành Chung – Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho biết, nguyên nhân của việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm do thủ tục hành chính còn phức tạp; thái độ, trách nhiệm của cán bộ trong thực thi nhiệm vụ. Đại biểu đề nghị trong quá trình thực thi cần tổng hợp rà soát lại các thủ tục hành chính, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ các thủ tục không còn phù hợp. Bên cạnh đó, cần nâng cao trách nhiệm, thái độ của cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ. Đại biểu Trình Văn Nhã cho rằng hiện nay tình trạng “cò đất” vẫn đang còn diễn ra.

Các đại biểu cũng đề nghị cần có giải pháp đối với việc người dân tại các huyện miền núi mong muốn được được hạ đất vườn để đem đất đi đổ ở nơi khác; xem xét quy trình cấp phép khai thác khoáng sản.

Sự kiện - Nghệ An: Nóng vấn đề quản lý khai thác khoáng sản trong kỳ họp HĐND (Hình 3).

Nhiều hộ dân ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp xảy ra tình trạng sụt lún đất, xuất hiện hố sâu. 

Giải trình về các nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường, ông Thái Văn Nông, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho hay, đối với việc người dân tại các vùng miền núi, trung du có nhu cầu hạ vườn, cải tạo vườn đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn. Khi người dân muốn hạ vườn, cải tạo vườn để đưa đất đi đến nơi khác thì phải được cấp có thẩm quyền cho phép.

Đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tỉnh đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; ban hành bộ thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên trong quá trình thực tế phát sinh nhiều khó khăn như việc xác định nguồn gốc đất. 

Về công tác quản lý nhà nước về khai thác khoáng sản, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành thanh tra. Về quy trình cấp giấy phép khai thác khoáng sản, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định được thực hiện rất chặt chẽ.

Sự kiện - Nghệ An: Nóng vấn đề quản lý khai thác khoáng sản trong kỳ họp HĐND (Hình 4).

Ông Thái Văn Nông, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời các câu hỏi đại biểu. 

Về vấn đề thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng được hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2022-2023 đến năm học 2025-2026; Nghị quyết thông qua Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh Nghệ An Khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 cũng được các đại biểu đề cập, phản ánh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh phân tích nguyên nhân, làm rõ các giải pháp cụ thể để khắc phục.