Nghệ An tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Công tác giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia được các đại biển quan tâm trong Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XVIII.

Chiều 5/7, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVIII tiếp tục với phiên thảo luận tổ. Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì mức tăng trưởng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong 6 tháng cuối năm 2023, tỉnh quyết tâm cải cách hành chính tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, tăng cường thu hút đầu tư.

Tại tổ 1, một trong những nội dung được các đại biểu tập trung thảo luận đó công tác giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia.

Kinh tế vĩ mô - Nghệ An tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Các đại biểu tại phiên thảo luận tổ. 

Tại thảo luận tổ, ông Nguyễn Hữu An – Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai băn khoăn tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm. Ông An cho biết để đẩy nhanh tiến độ, tạo sự chủ động cho chủ đầu tư trong việc giải ngân vốn đầu tư công, cần xem xét, khắc phục ngay tình trạng chậm phân bổ giao vốn, giải ngân vốn đầu tư công, hàng năm khi bố trí quy hoạch vốn thì bố trí toàn bộ vốn chứ không dàn trải theo từng giai đoạn.

Đặc biệt, trong quá trình triển khai dự án trên địa bàn Tx.Hoàng Mai gặp nhiều vướng mắc, trong đó có vướng mắc về thỏa thuận vị trí đấu nối vì hiện nay tại các huyện đồng bằng vị trí đấu nối trên các tuyến đường cách nhau 1,5km là không phù hợp. Vì vậy, Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai kiến nghị Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh trả lời giải quyết dứt điểm nội dung này. 

Theo ông An, dự án đường cao tốc Bắc – Nam, các địa phương đã vào cuộc quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, hiện nay chủ đầu tư chủ yếu thi công tại các điểm chính còn hệ thống đường gom không thi công, xử lý các vấn đề phát sinh chậm, không bảo đảm vệ sinh môi trường... gây bức xúc cho người dân. Về nội dung này đề nghị tỉnh có ý kiến, sớm hoàn thành dự án, đảm bảo niềm tin của người dân trong việc ủng hộ dự án.

Tại phiên thảo luận, ông Trần Phan Long – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Thị ủy Cửa Lò đề nghị tỉnh tổ chức đánh giá rà soát năng lực từng đơn vị để có sàng lọc, ưu tiên các đơn vị thực hiện giải ngân vốn đầu tư công tốt, xử lý các đơn vị, dự án chậm tiến độ. Làm rõ nguyên nhân cũng như trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức về tình trạng số dư tạm ứng kéo dài chưa thu hồi...

Sau khi lắng nghe các ý kiến của các đại biểu, ông Phạm Hồng Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết đến thời điểm hiện nay, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước. Hiện Nghệ An đang nằm tốp thứ 28 các Bộ, ngành, địa phương giải ngân trên mức trung bình.

Kinh tế vĩ mô - Nghệ An tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công (Hình 2).

Phạm Hồng Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT trả lời các nội dung các đại biểu. 

So với yêu cầu và mong muốn chính đáng của các cử tri thì tỷ lệ giải ngân chưa đạt, mặc dù tỉnh rất quyết liệt đôn đốc các đơn vị giải ngân thường xuyên và liên tục; ngay từ 6 tháng đầu năm, tỉnh đã chủ động rà soát điều chuyển vốn đầu tư công trên 155 tỷ đồng, hiện đang trình HĐND tỉnh tiếp tục điều chuyển trên 77 tỷ đồng cho các dự án khác.

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục chủ động rà soát tiến độ, kịp thời có phương án điều chỉnh, điều chuyển, cắt giảm kế hoạch vốn đối với các dự án giải ngân chậm, không có khả năng giải ngân để bổ sung cho các dự án khác có tiến độ tốt, còn thiếu vốn và có khả năng giải ngân, nhất là dự án trọng điểm.

Đối với năng lực của các chủ đầu tư trì trệ, làm kém, làm chậm, không tập trung cao độ thì đề nghị tập huấn nâng cao trình độ, đồng thời bố trí sắp xếp cán bộ hợp lý. Điều chuyển ở những nơi giải ngân chậm sang những nơi giải ngân nhanh; điều chuyển chủ trương đầu tư ở những chủ đầu tư không triển khai được lên các chủ đầu tư cấp trên.

Đối với những nhà thầu triển khai thi công chậm, thanh quyết toán chậm, hoàn ứng chậm thì đưa vào danh sách những đơn vị không mời thầu. Phấn đấu đến cuối năm 2023, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt trên 95%.

Về thắc mắc của Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai, ông Nguyễn Văn Hải, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, dự án đường cao tốc Bắc - Nam với khối lượng lớn nên ảnh hưởng xấu đến môi trường là điều khó tránh khỏi; đề nghị UBND TX Hoàng Mai tuyên truyền để người dân tạo điều kiện để hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch, đồng thời, tiếp tục phản ánh các nội dung để Sở GTVT báo cáo với Bộ GTVT giải quyết theo thẩm quyền.

PV