Nghề lạ mới xuất hiện ở Việt Nam: Không tên nhưng việc nhẹ, lương cao ngất ngưởng

Tuy ở Việt Nam còn nhiều lạ lẫm nhưng tại nhiều quốc gia trên thế giới, công việc gấp quần áo có thể đem lại thu nhập hàng trăm triệu mỗi tháng.

Từ năm 2017, quy mô giao dịch trên thị trường đồ xa xỉ của Trung Quốc đạt 80 tỷ và tăng nhanh với tốc độ 40% mỗi năm. Trong khi đại dịch khiến tất cả các ngành nghề đều bị ảnh hưởng thì ngành buôn bán "xa xỉ phẩm" vẫn có nhiều bước phát triển vượt bậc.

nghe la viec nhe luong cao ngat nguong dspl 1

Công việc gấp quần áo không hề đơn giản, nó đòi hỏi người làm phải có sự chuyên nghiệp.

Người trẻ trong độ tuổi 25-30 tuổi trên toàn thế giới đều có xu hướng tiêu thụ hàng xa xỉ nhiều hơn. Nhiều người không ngại chi tiền cho các mặt hàng xa xỉ để chứng minh đẳng cấp, địa vị của họ.

Có lẽ vì thế mà vài năm trở lại đây, nghề sắp xếp tủ quần áo cho gia đình giàu có ngày càng phổ biến và có mức thu nhập cao không tưởng.

Thế nhưng, công việc này không hề đơn giản, nó đòi hỏi người làm phải có sự chuyên nghiệp. Khách hàng của dịch vụ này chủ yếu là giới nhà giàu, thuộc tầng lớp trung hoặc thượng lưu với thói quen mua sắm hàng hiệu. Họ thường không có thói quen dọn dẹp và bảo quản những món đồ xa xỉ, đắt đỏ cẩn thận, dẫn đến việc đồ đạc hư hại.

Người làm nghề sắp xếp tủ quần áo phải bỏ nhiều công sức tìm hiểu về gia chủ và căn nhà mà họ được mời đến. Họ cũng phải vạch ra một bản thiết kế hợp lý rồi tiến hành sửa chữa các chi tiết trong ngăn tủ quần áo. Cuối cùng mới là bước gấp quần áo và sắp xếp cho ngay ngắn. Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và chỉn chu trong từng động tác.

Ngoài biết cách lau dọn, cách gấp, cách móc treo từng loại quần áo, "chuyên viên dọn tủ" còn phải có sự am hiểu về chất liệu vải, tư duy bố trí sắp xếp khoa học để quyết định món đồ nào thì gấp, món đồ nào treo.

nghe la viec nhe luong cao ngat nguong dspl 2

Tại Hà Nội, dịch vụ này chủ yếu được cung cấp bởi các công ty dọn dẹp vệ sinh nhà cửa.

Vì vậy, công việc sắp xếp tủ quần áo được trả lương rất cao. Ở Trung Quốc, những nhóm chuyên nghiệp có chi phí vào khoảng 2.000 USD (hơn 46 triệu đồng) trên một lần sắp xếp, thậm chí mức phí có thể cao hơn tùy độ cầu kỳ, hoành tráng của tủ đồ.

Tại Trung Quốc, một người làm công việc này cho biết, cô từng dọn dẹp phòng để đồ rộng 300m2 với 30.000 bộ quần áo trong 22 ngày và thu về 100.000 tệ (tương đương 350 triệu đồng) tiền công.

Công việc này vẫn còn mới lạ ở Việt Nam và ít người làm, song lại có thể kiếm tiền khá hấp dẫn. Chi phí được trả theo giờ từ 250.000 – 400.000 đồng/giờ sắp xếp. Tại Hà Nội, dịch vụ này chủ yếu được cung cấp bởi các công ty dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, vệ sinh công nghiệp và chuyển nhà trọn gói.

Các nhân viên phải mất tới 4 tiếng, thậm chí ngày mới hoàn thành xong dọn dẹp tủ đồ, gấp quần áo cho khách và chắc chắn khách cũng phải chi ra số tiền bạc triệu.

Bạch Hiền (t/h)