Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn trở lại Huế biểu diễn sau nhiều lần "thoát cửa tử" vì đột quỵ, phải phẫu thuật não

Cùng với Đức Tuấn, Ngọc Khuê, Xuân Định K.Y…, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn sẽ xuất hiện trong đêm nhạc "Huế Symphony" - một "sản phẩm du lịch" mới của xứ Huế.

Theo chia sẻ, Huế Symphony - Bản giao hưởng Huế là một đêm đối thoại âm nhạc giữa Đông và Tây, giữa truyền thống và hiện đại, được tổ chức với mong muốn trở thành “món ăn tinh thần” đặc trưng của xứ Huế. Với 2 đêm diễn 19 - 20/10 tại Nhà hát Sông Hương, chương trình được đầu tư dàn dựng chất lượng cao với những bản phối đến từ nhà soạn nhạc hàng đầu Việt Nam - Trần Mạnh Hùng dưới sự chỉ huy của Nhạc Trưởng Dustin Tiêu theo phong cách trẻ trung năng động, cùng dàn nhạc Orchestra Imagine Philharmonic và Học Viện âm Nhạc Huế.

Dự án có mục tiêu góp phần tạo ra một sản phẩm du lịch bằng âm nhạc độc đáo cho tỉnh Thừa Thiên Huế.

Từ phía đại diện Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Điều đặc biệt của Huế Symphony nằm ở sự kết hợp tinh tế giữa âm nhạc cổ điển và âm nhạc dân tộc, giữa các nhạc cụ phương Tây và nhạc cụ truyền thống Việt Nam. Khán giả sẽ được thưởng thức những bản nhạc kinh điển thế giới, những tác phẩm nổi tiếng của Việt Nam, đặc biệt là những giai điệu đặc trưng của vùng đất Bình - Trị - Thiên, tất cả đều được hòa quyện trong một bản hòa tấu độc đáo”.

Tham gia biểu diễn có nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, nghệ sĩ sáo trúc Trần Khánh Tường, ca sĩ Đức Tuấn, Ngọc Khuê, Đào Mác, Bạch Trà, Xuân Định K.Y, DJ Huy Ngô. Ngoài ra còn có 2 nghệ sĩ quốc tế là Akari Nakatani, nàng thơ từng xuất hiện trong phim điện ảnh Em và Trịnh, và nghệ sĩ violin Jmi KO đến từ Hàn Quốc.

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn hiếm hoi đi diễn trở lại sau khi bị đột quỵ.

Chia sẻ tại chương trình, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn cho biết ông may mắn tham gia cũng như tổ chức nhiều chương trình kết hợp giữa âm nhạc quốc tế và nhạc dân tộc. Trở lại với Huế và tham gia chương trình có ý nghĩa, ông sẽ sử dụng kinh nghiệm để hỗ trợ, cùng tạo ra một chương trình có giá trị nghệ thuật cao. 

Cuối năm ngoái, nghệ sĩ saxophone sinh năm 1970 cho biết ông từng trải qua nhiều biến cố về sức khỏe, từng 3 lần đột quỵ và ghép thận. Trong một chương trình, nam nghệ sĩ tâm sự: "Đột quỵ chỉ là sau này, còn vào năm 2006 khi tôi đang đi lưu diễn ở châu Âu thì bác sĩ bảo 2 quả thận của tôi đã hư. Tôi phải bay về Việt Nam gấp để lọc máu vì tôi không có bảo hiểm ở châu Âu, nếu lọc máu ở đây thì tốn nhiều tiền. Sau khi lọc máu được 8 tháng, tôi có một người anh trai lớn hơn 12 tuổi đã đồng ý cho tôi một quả thận. Bởi tôi là cựu học sinh bên Mỹ cho nên tôi và anh trai được tổng lãnh sự ở đất nước này hỗ trợ rất nhiều từ chi phí, đi lại, visa... Sau đó, tôi đã bay sang Mỹ để thực hiện ca ghép thận”.

Trần Mạnh Tuấn sinh ra trong gia đình có truyền thống âm nhạc, cha mẹ và chị gái là nghệ sĩ cải lương. Ông là nhạc công chơi saxophone duy nhất được đề cử năm lần tại giải Cống hiến.

Trần Mạnh Tuấn thu hút khán giả bằng tiếng kèn saxophone nhưng cuộc đời ông cũng gặp nhiều biến cố, phải đối mặt với "cửa tử".

Đến hiện tại, Trần Mạnh Tuấn đã trải qua 3 lần phẫu thuật não. Hồi giữa năm 2021, ông bị tai biến mạch máu não trong tình trạng nguy kịch nhưng sau đó đã dần phục hồi. Một năm sau, ông tiếp tục bị tai biến lần 2 và phải phẫu thuật não lần thứ 3. Nhiều lần biểu diễn trên sân khấu, khán giả thấy tay ông run run khi cầm kèn saxophone vì di chứng sau bạo bệnh. Ông gọi cơn bạo bệnh vừa qua như một biến cố lớn trong đời, cảm nhận sự sống và cái chết chỉ cách nhau gang tấc. Nghệ sĩ biết ơn cuộc đời đã cho mình cơ hội sống lần 2. 

TIỂU MINH