Nghị sĩ Mỹ đề xuất lấy tên cựu Tổng thống Trump đặt cho đường cao tốc Florida

Hạ nghị sĩ Anthony Sabatini đề xuất đặt tên cựu Tổng thống Trump cho một đoạn đường cao tốc ở bang Florida.

"Tôi đã soạn thảo đề nghị, sửa đổi đối với một dự luật lớn hơn nhằm đổi tên cao tốc 27 thành đường cao tốc Donald J Trump" - Hạ nghị sĩ Cộng hòa Anthony Sabatini cho biết hôm 25/1 về việc lập đơn kiến nghị và kêu gọi chữ ký ủng hộ ý tưởng của mình.

Chia sẻ trên trang Twitter cá nhân, hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà cho biết thêm: "Ngay ngày hôm sau, tôi nghĩ đã có khoảng 10.000 người ủng hộ đề xuất này. Tôi hy vọng con số này có thể tăng lên nửa triệu hoặc 1 triệu người trước thời điểm phiên họp lập pháp mới".

Sáng kiến đặt tên đường cao tốc để vinh danh các nhà lãnh đạo không phải là mới. Khúc rẽ ở Florida từng được đặt tên là cao tốc Ronald Reagan vào cuối những năm 90. Tuy nhiên, ý tưởng của ông Sabatini được đưa ra trong bối cảnh Trump vừa rời Nhà Trắng và rạn nứt đang nổi lên trong đảng Cộng hòa giữa phe ủng hộ và phản đối cựu Tổng thống.

Vợ chồng cựu Tổng thống Donald Trump đã chuyển đến Palm Beach, Florida sống sau khi rời Nhà Trắng. Ảnh: BI

"Sự thành công hay thất bại trong việc thực hiện ý tưởng sẽ nói lên rất nhiều về vị thế của Trump với tư cách là người lãnh đạo đảng", Charles Zelden -Giáo sư khoa học chính trị đại học Đông nam Nova, cho hay. "Họ đang tranh giành trái tim và linh hồn của đảng Cộng hòa, vì vậy họ phải tìm ra điểm cân bằng".

Tuy nhiên, ý kiến của ông Sabatini đã vấp phải sự phản đối của Uỷ viên Quốc hội Melissa McKinlay đến từ hạt Palm Beach. Theo đó, bà McKinlay nhận định: "Tôi nghĩ là còn quá sớm để quyết định nên đặt tên thứ gì theo tên ông Trump".

Bà cho biết việc thay đổi tên đường cao tốc 27 cần được thông qua của cơ quan lập pháp. Ngay cả khi đề xuất của ông Sabatini được phê duyệt, các địa phương nơi có đoạn đường này chạy qua sẽ phải thống nhất một lần nữa để treo biển tên mới cho đường cao tốc.

Bà nói thêm: "Tôi không ủng hộ đề xuất này. Tôi cho rằng việc này không cần thiết. Tôi nghĩ rằng đây không phải việc bang Florida cần làm".

Trước đó, đã có 3 đoạn đường cao tốc ở bang Florida được đổi tên theo 3 cựu Tổng thống Mỹ là George Bush, Ronald Reagan và Barack Obama. Bà McKinlay nhận xét: "Không phân biệt đảng chính trị nào, 3 cựu tổng thống trên không gây tranh cãi trong suốt thời gian họ tại vị".

Tuy nhiên, Hạ nghị sĩ Anthony Sabatini cho biết ông vẫn đặt nhiều hy vọng vào cuộc họp lập pháp sắp tới và mong đề xuất của mình sẽ được phê duyệt.