Ngoại trưởng Ukraine từ chức, ai sẽ thay thế?

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba là nhân vật nổi bật trong chính quyền Tổng thống Zelensky và là một trong những người thường xuyên tiếp xúc với công chúng nhất.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba hôm 4/9 đã đệ đơn từ chức lên Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada), theo đó trở thành thành viên mới nhất của Nội các nước này có ý định rời vị trí trong bối cảnh một cuộc cải tổ chính phủ lớn.

Với tư cách là nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine, ông Kuleba là nhân vật nổi bật trong chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky và là một trong những người thường xuyên tiếp xúc với công chúng nhất, đặc biệt là khi làm việc với các quan chức nước ngoài.

Ngoại trưởng Ukraine từ chức, ai sẽ thay thế?- Ảnh 1.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba tại Berlin, Đức, ngày 11/6/2024. Ảnh: Getty Images

"Quốc hội sẽ xem xét đơn từ chức của ông Kuleba trong một trong những cuộc họp sắp tới", Chủ tịch Verkhovna Rada, ông Ruslan Stefanchuk, cho biết trên Facebook.

Ông Stefanchuk cũng công bố một bức ảnh chụp đơn từ chức của ông Kuleba, trong đó Ngoại trưởng Ukraine xin từ chức mà không nêu rõ lý do cho quyết định của mình. Văn bản này đề ngày 4/9.

Một cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Ukraine, thường được coi là mang tính thủ tục, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối ngày.

Trước đó, ông Alexey Goncharenko, nghị sĩ Verkhovna Rada, cho biết ông Kuleba có thể được thay thế bằng Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Andrey Sibiga, người trước đây làm việc tại Văn phòng Tổng thống Ukraine, hoặc Phó Chánh văn phòng Tổng thống hiện tại Nikolay Tochitsky. Nhà lập pháp Yaroslav Zheleznyak cũng cho biết ông Kuleba có thể sẽ được thay thế bằng "một người nào đó từ Văn phòng Tổng thống".

Trong 24 giờ qua, Phó Thủ tướng về Hội nhập châu Âu Olga Stefanishyna, Bộ trưởng Tư pháp Denys Malyuska, Phó thủ tướng Iryna Vereshchuk, Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Oleksandr Kamyshin và Giám đốc Quỹ tài sản Nhà nước Vasyl Koval đều đã nộp đơn từ chức.

Họ không công khai giải thích quyết định của mình, nhưng ông Zelensky hôm 3/9 cho biết, những thay đổi về nhân sự là cần thiết để củng cố chính phủ và đạt được các mục tiêu của Kiev trong bối cảnh xung đột với Nga đang tiếp diễn.

"Mùa thu sẽ cực kỳ quan trọng đối với Ukraine. Và các thể chế nhà nước của chúng ta phải được thiết lập theo cách mà Ukraine sẽ đạt được tất cả các kết quả mà chúng ta cần – cho tất cả chúng ta. Để làm được điều này, chúng ta cần tăng cường một số lĩnh vực trong chính phủ – và các quyết định về nhân sự đã được chuẩn bị. Cũng sẽ có những thay đổi trong Văn phòng Tổng thống", ông Zelensky cho biết trong bài phát biểu video hàng đêm trước toàn dân.

Ông Davyd Arakhamia, lãnh đạo phe đa số tại Quốc hội Ukraine, hôm 3/9 cho biết rằng sẽ có những thay đổi lớn trong Nội các tuần này.

"Sẽ có một cuộc tái thiết chính phủ lớn trong tuần này. Hơn 50% nhân sự của Nội các Bộ trưởng sẽ được thay đổi", ông Arakhamia cho biết trên Telegram, đồng thời nói thêm rằng các thành viên mới sẽ được bổ nhiệm ngay lập tức.

 

Minh Đức (Theo Politico EU, CNN, TASS)