Ngược đãi, đánh đập bố mẹ già có thể bị phạt tù đến 5 năm

Ngày 7/9, mạng xã hội lan truyền đoạn clip một người phụ nữ liên tục đánh đập, chửi bới cụ già tóc bạc, dáng vẻ gầy yếu. Hành vi nhẫn tâm, độc ác của người phụ nữ khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Sáng 7/9, trên mạng xã hội xuất hiện một clip dài gần 7 phút ghi lại hình ảnh một phụ nữ hành hạ dã man một bà cụ được cho là mẹ ruột. Trong clip, người phụ nữ liên tiếp chửi bới, xưng hô mày tao với bà cụ. Không dừng lại đó, người này còn lấy cây chổi đánh liên tiếp vào mặt, vào đầu cụ, tát mạnh khiến cụ ngã nhào ra giường, đỉnh điểm là hành động đổ rác, cát dính phân lên đầu bà cụ và kêu bà mở miệng ra ăn đi.

Chưa hết, người này còn liên tục mắng chửi mẹ già bằng nhiều lời lẽ thậm tệ, quát mắng lớn tiếng và thậm chí còn dọa dẫm bà cụ: “Tao cho mày liệt luôn, tao cho mày chấn thương sọ não”,...

Hình ảnh cụ bà bị con gái chửi bới, đánh đập (Ảnh cắt từ clip)

Qua tìm hiểu được biết, sự việc xảy ra tại ấp 4, xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Người bị bạo hành là cụ N.T.Đ. (SN 1941), sống cùng con gái là bà N.T.H (SN 1964) và 2 cháu ngoại (con bà H). Nhiều người dân ở khu vực cho biết gia đình cụ Đ. có nhiều mâu thuẫn, bà H. thường xuyên mắng chửi và đánh đập mẹ.

Theo điều tra ban đầu, đoạn clip trên mạng xã hội là do con của bà H. ghi lại từ tháng 11-2019, được lưu giữ trên điện thoại di động. Sau khi cụ Đ. qua đời vào ngày 2/9 thì con của bà H. gửi đoạn clip này cho người thân trong gia đình. Sau đó, đoạn clip xuất hiện trên mạng xã hội. Công an huyện Cần Đước đã mời bà H. đến để xác minh, làm rõ nội dung sự việc.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng VP Luật sư Tinh thông Luật – Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Hiến pháp 2013 quy định người cao tuổi (NCT) là đối tượng được Nhà nước, gia đình và xã hội tôn trọng, chăm sóc".

Theo đó, Luật Hôn nhân và Gia đình cũng quy định, con cái phải có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo phụng dưỡng ông bà, cha mẹ. Phải có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ đặc biệt khi cha mẹ ốm đau, già yếu.

Cũng theo luật sư Bình, nếu con cái có hành vi ngược đãi, hành hạ cha mẹ thì tùy theo tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì các hành vi lăng mạ, xúc phạm danh dự, đánh đập, gây thương tích, ngược đãi các thành viên trong gia đình sẽ bị phạt từ 500 nghìn đến 2 triệu đồng.

Về hình sự, tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình (Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015) thì khung hình phạt cao nhất là 05 năm tù.