Người dân bức xúc HTX Cao su Nhật Hưng xả thải gây ô nhiễm môi trường

Nhiều năm qua, HTX Cao su Nhật Hưng xả nước thải có màu đen, xanh, bốc mùi khó chịu… ra môi trường. Sự việc khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Nhiều hộ dân sinh sống tại Khu phố 1, thị trấn Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) rất bức xúc khi nhiều năm qua, Hợp tác xã (HTX) Cao su Nhật Hưng thường xuyên xả nước thải có màu đen, xanh, bốc mùi khó chịu... ra môi trường. Đặc biệt, đứng cách HTX này hàng trăm mét vẫn nghe mùi hôi bốc ra nồng nặc.

Qua tìm hiểu của PV, HTX Cao su Nhật Hưng được xây dựng cách đây 10 năm. Trong thời gian hoạt động, HTX này đã nhiều lần bị người dân địa phương phản ánh về tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường… lên cơ quan chức năng. Thế nhưng, đến nay thì tìm trạng này vẫn tiếp tục xảy ra.

Môi trường - Người dân bức xúc HTX Cao su Nhật Hưng xả thải gây ô nhiễm môi trường

Hình ảnh HTX Cao Su Nhật Hưng đang hoạt động.

Để ghi nhận thêm thông tin, PV trực tiếp tới hiện trường và ghi nhận thông tin phản ánh HTX Cao su Nhật Hưng xả thải gây ô nhiễm môi trường là có cơ sở. Cách HTX này vài trăm mét, PV có thể ngửi mùi hôi thối giống xác chết động vật để lâu ngày. Người dân địa phương cho biết, nguyên nhân gây ra mùi xác chết này là do cao su để lâu ngày nên sinh ra khí và tạo ra mùi hôi này.

Môi trường - Người dân bức xúc HTX Cao su Nhật Hưng xả thải gây ô nhiễm môi trường (Hình 2).

Hồ chứ nước phía sau HTX Cao Su Nhật Hưng.

Khi tiếp cận gần HTX, PV phát hiện hai bể chứa nước bằng đất, nằm ngay phía sau HTX. Theo quan sát, hai bể chứa nước này có diện tích khoảng 10.000m2. Nước trong hai bể chứa có màu đen và xanh, bốc lên mùi hăng hắc. Phía sau hai bể chứa này là hai đường ống xả nước trực tiếp ra môi trường. Đáng chú ý, nằm xung quanh hai bể chứa này có nhiều mảng cao su để lâu ngày, bốc mùi nồng nặc.

Môi trường - Người dân bức xúc HTX Cao su Nhật Hưng xả thải gây ô nhiễm môi trường (Hình 3).

Hình ảnh nước thải được thải ra ngoài môi trường.

Trước sự việc này, PV liên hệ Chủ tịch UBND thị trấn Tân Bình để phản ánh nhưng không liên hệ được. Sau đó, PV tiếp tục liên hệ vị Phó Chủ tịch của UBND thị trấn Tân Bình thì được vị này trả lời: "Vụ HTX Cao su Nhật Hưng xả thải nằm ngoài thẩm quyền địa phương. Địa phương đã gửi công văn lên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh để giải quyết".

Đoàn Vũ