Người đàn ông đầu tiên trên thế giới sống không tim, không mạch đập

Mắc căn bệnh nan y hiếm gặp, người đàn ông Mỹ này đã trải qua cuộc phẫu thuật đặc biệt, có thể sống mà không có tim hay mạch đập.

Người đàn ông ấy chính là Craig Lewis. Vào năm 2011, ông Lewis khi ấy 55 tuổi, bị mắc bệnh amyloidosis, một bệnh tự miễn hiếm gặp gây ra tình trạng tích tụ các protein bất thường, dẫ đến suy tim, thận và gan nhanh chóng.

nguoi-dan-ong-khong-tim-dau-tien-tren-the-gioi-1-1709613504.jpg
Thiết bị thay thế cho tim trong cơ thể ông Lewis, giúp ông sống được mà không có mạch đập. Ảnh: Internet

Tiến sĩ Billy Cohn và Bud Frazier đến từ Viện tim Texas đã đề xuất lắp một thiết bị "dòng chảy liên tục" để giúp máu của ông Lewis lưu thông mà không cần mạch. 2 bác sĩ đã tạo ra thiết bị này một thời gian trước đó và thử nghiệm nó trên khoảng 50 con bê. Họ lấy tim các con vật ra và thay thế chúng bằng thiết bị này. Những con bê có thể thực hiện các chức năng hàng ngày mà không cần tim bơm máu đi khắp cơ thể.

"Nếu bạn nghe ngực (của con bê) bằng ống nghe, bạn sẽ không nghe thấy nhịp tim. Nếu nối nó với điện tâm đồ, nó sẽ là một đường thẳng", bác sĩ Cohn nói với trang NPR.

nguoi-dan-ong-khong-tim-dau-tien-tren-the-gioi-3-1709613504.jpg
Được sự đồng ý của người vợ, các bác sĩ đã đưa thiết bị đặc biệt này vào cơ thể ông Lewis. Ảnh: Internet

Khi ấy, vì ông Lewis chỉ còn sống được vài giờ nên vợ ông là bà Linda đã cho phép các bác sĩ lắp thiết bị này vào cơ thể chồng. Thiết bị hoạt động bằng cách sử dụng các "mái chèo" để cung cấp dòng máu liên tục trong cơ thể.

Trước khi lắp đặt các thiết bị, ông Lewis đã được đặt máy lọc máu, máy thở và máy bơm máu bên ngoài. Bà Linda rất ngạc nhiên khi nghe nhịp tim của chồng. "Tôi lắng nghe và thấy đó là tiếng vo ve, thật tuyệt vời. Anh ấy không còn mạch đập nữa", bà nói.

nguoi-dan-ong-khong-tim-dau-tien-tren-the-gioi-2-1709613504.jpg
Nhờ có chiếc "máy bơm" đặc biệt ấy, ông Lewis đã sống thêm được 1 tháng, trở thành người đầu tiên trên thế giới sống mà không có tim hay mạch đập. Ảnh: Internet

Đáng buồn thay, tình trạng của ông Lewis bắt đầu xấu đi khi căn bệnh tấn công gan và thận. Ông qua đời vào tháng 4/2011. Như vậy, người đàn ông này đã sống được hơn một tháng mà không có mạch đập. Các bác sĩ cho biết chiếc máy bơm đã hoạt động hoàn hảo.

Xem thêm: Con trai 22 tuổi bỗng mắc căn bệnh của ông già 70, người mẹ đau đớn 'vái tứ phương'