Người đàn ông được ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới qua đời

Ông David Bennett đã qua đời ở tuổi 57 sau 2 tháng được phẫu thuật ghép tim lợn, nguyên nhân tử vong chưa được tiết lộ.

Theo USA Today, ông David Bennett là bệnh nhân đầu tiên cấy ghép nội tạng động vật được biến đổi gen nhằm ngăn chặn sự đào thải ở người. Ca cấy ghép tim lợn của ông David được Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ) thực hiện vào ngày 7/1.

Ban đầu, trái tim lợn trong cơ thể ông David hoạt động tốt. Các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland từng ghi nhận bệnh nhân có dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên, tình trạng của ông David bắt đầu xấu dần trong những ngày gần đây, cuối cùng ông trút hơi thở cuối cùng vào ngày 8/3.

Ngày 9/3, Trung tâm Y tế Đại học Maryland đã thông báo về sự ra đi của ông David. Nguyên nhân tử vong vẫn chưa được tiết lộ, các bác sĩ không rõ liệu có liên quan tới bất cứ biến chứng nào từ ca cấy ghép hay không. Các nhà nghiên cứu dự định sẽ tiến hành xem xét kỹ lưỡng về cái chết của ông David và công bố kết quả trên một tạp chí được bình duyệt.

nguoi dan ong duoc ghep tim lon dau tien tren the gioi qua doi

Tiến sĩ Bartley Griffith (bên trái) chụp ảnh cùng ông David Bennett hồi tháng 1. Ảnh: AFP

“Tình trạng bệnh nhân bắt đầu xấu đi từ vài ngày trước. Bệnh nhân đã được chăm sóc giảm nhẹ khi mọi dấu hiệu cho thấy ông ấy sẽ không hồi phục. Ông ấy vẫn có thể giao tiếp với gia đình mình trong những giây phút cuối đời”, NBC News dẫn tuyên bố của bệnh viện cho biết.

Anh David Bennett Jr. – con trai ông David đã gửi lời cảm ơn đến các bác sĩ của bố: “Những nỗ lực hết mình của họ cùng ý chí sống mãnh liệt của bố đã mang đến tia hy vọng trong một quá trình đầy khó khăn.

Cho đến giây phút cuối cùng, bố tôi vẫn muốn tiếp tục chiến đấu để sống và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình thân yêu, gồm 2 chị gái, 2 đứa con, 5 đứa cháu và cả chú chó Lucky. Gia đình chúng tôi đã trải qua vài tuần quý giá bên nhau khi bố tôi hồi phục sau ca phẫu thuật cấy ghép. Sẽ không có khoảng thời gian tuyệt vời đó nếu thiếu sự nỗ lực kỳ diệu”.

Trong khi đó, Tiến sĩ Bartley Griffith, bác sĩ phẫu thuật chính ca cấy ghép tim lớn chia sẻ: “Chúng tôi rất đau lòng khi ông David qua đời. Ông ấy là một bệnh nhân dũng cảm và đáng kính trọng, người đã chiến đấu đến cùng. Chúng tôi gửi lời chia buồn chân thành nhất đến gia đình ông”.

Tuy ca phẫu thuật chỉ giúp ông David sống thêm được 2 tháng nhưng đã mở ra hy vọng giải quyết tình trạng thiếu nội tạng cấy ghép cho người.

“Chúng tôi đã có được những kiến thức vô giá khi biết rằng tim lợn biến đổi gen có thể hoạt động trong cơ thể người khi hệ miễn dịch được ức chế tốt”, Tiến sĩ Muhammad Mohiuddin, chuyên gia về cấy ghép tại Trường Y Đại học Maryland cho hay.

Ông David phải nằm liệt giường và điều trị ở Trung tâm Y tế Đại học Maryland từ tháng 10/2021 cho tới khi được phẫu thuật cấy ghép. Ông không đủ điều kiện để cấy ghép tim người do không đáp ứng các khuyến nghị y tế trước đó, cũng không thích hợp để dùng máy bơm tim nhân tạo vì nhịp tim thất thường.

Khi biết mình không còn lựa chọn nào khác, ông đã chấp nhận trở thành người đầu tiên nhận quả tim lợn chỉnh sửa gen. Trái tim mới của ông hoạt động tốt trong nhiều tuần, không có bất cứ dấu hiệu đào thải nào. Dù còn rất yếu sau thời gian dài nằm trên giường, ông David đã được phục hồi chức năng, có thể ngồi dậy và xem đấu bóng bầu dục Super Bowl cùng bác sĩ vật lý trị liệu, thậm chí còn hát theo bài hát được phát trong trận đấu.

Con trai ông David hy vọng ca phẫu thuật cấy ghép của bố mình sẽ giúp nhiều người khác sống lâu hơn khi được cấy ghép nội tạng lợn.

“Chúng tôi mong muốn câu chuyện này là khởi đầu của hy vọng chứ không phải kết thúc. Chúng tôi cầu mong những người đang tìm kiếm hy vọng sẽ tiếp tục chiến đấu cho tương lai, cho những ý tưởng mới, cho sự sống. Hãy chiến đấu như cha tôi", anh nói.