Người phát tán clip vụ nữ sinh lớp 9 bị cưỡng hiếp ở Sơn La đối mặt mức án nào?

Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Điều 326 Bộ luật Hình sự 2015 với mức án tối đa 15 năm tù.

Công an huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đang mở rộng điều tra vụ nữ sinh lớp 9 ở Chiềng Khoang bị 4 thanh niên xâm hại và quay clip.

Theo đó, cơ quan chức năng đang truy vết nguồn đăng, phát tán clip vụ việc để xác định người chia sẻ nội dung đồi trụy trên.

nguoi phat tan clip vu nu sinh lop 9 bi cuong hiep o son la doi mat muc an nao

Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề pháp lý, trao đổi trên báo chí, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, nhận định hành vi phát tán hình ảnh, clip nhạy cảm của người khác lên mạng, kể cả được chính chủ đồng ý, đều là vi phạm pháp luật và có dấu hiệu cung cấp, chia sẻ thông tin dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Trích dẫn Điểm b, Khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ, luật sư Cường cho biết người vi phạm sẽ đối mặt mức xử phạt 10-20 triệu đồng.

Ông Cường cho biết cơ quan công an cần làm rõ nhiều vấn đề như dung lượng clip bị phát tán, phương thức thực hiện hành vi hay lượng người tiếp cận clip.

Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Điều 326 Bộ luật Hình sự 2015 với mức án tối đa 15 năm tù.

Trong diễn biến khác cũng liên quan đến vụ việc, Công an huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, đã khởi tố bị can đối với 4 người về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Chỉ huy công an huyện cho biết các bị can đều chưa đủ 18 tuổi, có người chưa đủ 16 tuổi. Vậy, hình phạt cho những bị can chưa đủ 18 tuổi?

Theo luật sư Cường, hành vi lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân do say rượu, ốm đau bệnh tật, do bị uống thuốc mê hoặc do nguyên nhân khách quan khác để quan hệ tình dục sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội Hiếp dâm, quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan điều tra sẽ xác minh ngày, tháng, năm sinh của nạn nhân để làm rõ độ tuổi của nạn nhân thời điểm bị hiếp dâm, để làm căn cứ xem xét trách nhiệm pháp lý với những người vi phạm.

Trường hợp nạn nhân được xác định chưa đủ 16 tuổi thì người thực hiện hành vi hiếp dâm sẽ bị xử lý hình sự tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, theo Điều 142 Bộ luật Hình sự.

Theo khoản 3, Điều 142, khung hình phạt cao nhất với người bị kết tội là là tù chung thân hoặc tử hình, với điều kiện người phạm tội đã thành niên (đủ 18 tuổi).

Với người chưa thành niên phạm tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, thì hình phạt cao nhất là 18 năm tù. Bởi luật pháp Việt Nam không áp dụng hình phạt tù chung thân hoặc tử hình với người chưa thành niên.

Cụ thể, những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội sẽ phải chịu mức hình phạt không quá 18 năm tù và không quá 12 năm tù với người từ đủ 14 tuổi nhưng dưới 16 tuổi.

Cự Giải (T/h)