Người phụ nữ 28 tuổi mắc ung thư vú, bác sĩ phát hiện "thủ phạm" có thể là loại nước cô uống 2 lần mỗi ngày

CTV
Người phụ nữ còn trẻ, gia đình không có tiền sử ung thư nhưng lại mắc bệnh hiểm nghèo, nguyên do có thói quen gặp ở rất nhiều cô gái hiện đại.

Tham gia một hội thảo về sức khỏe gần đây, bác sĩ Trần Vinh Kiên - Học viện Y khoa, Đại học Quốc gia Đài Loan chia sẻ một trường hợp hy hữu. Nữ bệnh nhân còn trẻ, chỉ khoảng 28 tuổi, không phải độ tuổi dễ mắc ung thư vú. Cô không có tiền sử gia đình bệnh ung thư, có kinh nguyệt đều, đã sinh được hai đứa con và đang cho con bú, không làm ngành có nguy cơ rủi ro cao. 

Sau kiểm tra thói quen sinh hoạt, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có thể mắc bệnh do thích uống đồ có ga vào buổi sáng lẫn buổi tối. Polysaccharides trong đồ uống có ga không chỉ gây viêm nhiễm, béo phì trong cơ thể mà còn khiến bạn dễ mắc phải ba loại ung thư nguy hiểm.

Nhiều người trẻ mắc bệnh hiểm nghèo do chế độ ăn sai cách. (Ảnh minh họa). 

Việc người phụ nữ ăn quá nhiều đường và carbohydrate sẽ gây viêm trong cơ thể, ngoài béo phì, còn có thể dẫn đến ung thư. Các nghiên cứu hiện nay cho thấy ăn nhiều đường có liên quan đến ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy và các bệnh ung thư khác. 

Mối liên quan giữa nước ngọt có ga và nguy cơ ung thư vú

Một nghiên cứu ở Canada năm 2014 cho thấy những phụ nữ uống nhiều hơn ba lon nước ngọt/tuần có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư vú.

Nghiên cứu khác gần đây hơn (năm 2021) của Đại học Buffalo (New York, Mỹ) chỉ ra rằng so với những phụ nữ không bao giờ hoặc hiếm khi uống nước ngọt có ga, những người uống soda có đường từ 5 lần trở lên mỗi tuần có khả năng tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 62% và có nguy cơ tử vong do ung thư vú cao hơn 85%.

Uống nước ngọt có ga quá nhiều gây hại cho sức khỏe phụ nữ. (Ảnh minh họa)

Vào năm 2015, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra cảnh báo: Những bé gái có thói quen uống hơn một lon nước ngọt mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn.

Khi các bé gái tiêu thụ khoảng nửa lít một ngày những thức uống nhiều đường như cola, lemonade hoặc đồ uống có ga khác sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe qua việc dậy thì sớm. Theo nghiên cứu của ĐH Y Harvard, mỗi năm bé gái trưởng thành sớm hơn thì khả năng phát triển ung thư vú cũng tăng lên 5%.

Nước uống có nhiều đường làm rối loạn nồng độ hormone insulin trong cơ thể. Những hormone này gắn liền với việc xuất hiện kinh nguyệt sớm - một tình trạng đang gia tăng ở các nước phát triển.

Tác hại của việc uống đồ uống có ga 

Đồ uống có ga chứa carbon dioxide hòa tan, khí này sẽ trở thành khí khi dạ dày của bạn ấm lên bằng nhiệt độ cơ thể. Uống nước ngọt có ga có thể gây ợ hơi nhiều lần do dạ dày của bạn căng ra do tích tụ khí carbon dioxide. 

Đường tinh luyện trong đồ uống có ga chứa hai hợp chất chính - glucose và fructose. Glucose có thể dễ dàng được chuyển hóa bởi các tế bào của cơ thể, trong khi fructose chỉ có thể được chuyển hóa ở gan. Lượng đường fructose dư thừa do nước giải khát cung cấp có thể gây ra tình trạng quá tải. Do tình trạng quá tải này, gan sẽ chuyển đổi đường fructose thành chất béo và tích tụ trong gan. Điều này có thể nhanh chóng chuyển thành bệnh gan nhiễm mỡ và khá nguy hiểm. 

Thức ăn và axit dạ dày có thể trào ngược lên ống dẫn thức ăn khi bạn ợ hơi, gây ợ chua và có vị chua trong miệng.

Tiêu thụ đồ uống có ga, có đường sẽ bổ sung thêm calo vào chế độ ăn uống của bạn, điều này có thể làm tăng nguy cơ thừa cân và béo phì.

Nên hạn chế tối đa đồ uống có ga. (Ảnh minh họa).

Thừa cân và béo phì là những yếu tố nguy cơ đáng kể cho sự phát triển của bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim và viêm xương khớp.

Tiêu thụ nước ngọt có ga có thể ảnh hưởng xấu đến lượng chất dinh dưỡng tổng thể. Uống những đồ uống này có thể làm giảm mức tiêu thụ protein, tinh bột, chất xơ và vitamin B-2, còn được gọi là riboflavin.

Những người uống đồ uống có ga cũng có xu hướng ăn ít trái cây và uống ít nước ép trái cây hơn so với những người không uống món này.

Nếu bạn là phụ nữ, việc tiêu thụ đồ uống có ga có thể làm giảm sức mạnh của xương. Trong một bài báo đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, nhà khoa học dinh dưỡng Katherine Tucker và các đồng nghiệp báo cáo rằng những phụ nữ uống nước ngọt có ga thường xuyên và ăn kiêng có xu hướng có xương hông yếu hơn so với những người không uống những thứ này.

Các tác giả lưu ý rằng mức độ yếu xương có liên quan đến lượng nước ngọt có ga tiêu thụ.