Người phụ nữ Bắc Ninh 45 tuổi ngực vẫn phát triển, đi khám “ngã ngửa” khi biết nguyên nhân

CTV
Sau khi phát hiện vòng ngực, vòng bụng, cùng với phần cổ gáy to lên bất thường, người phụ nữ đi khám đã vô cùng bất ngờ khi bác sĩ thông báo bị bệnh hiếm gặp.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, GĐ Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ tại trung tâm vừa phẫu thuật thành công cho một phụ nữ bị đa u mỡ đối xứng lan tỏa nhiều vùng cơ thể rất hiếm gặp. Bệnh nhân là chị Lương Thị Ngân (45 tuổi, quê Bắc Ninh), đến viện trọng tình trạng phát hiện khối u sau gáy, lan ra trước cổ.

Theo chia sẻ của chị Ngân, trước đó, chị rất quan tâm đến chế độ ăn uống và hình thể. Vài năm trở lại đây, chị có cảm giác vòng bụng to ra, đặc biệt dù đã 45 tuổi nhưng vòng ngực ngày một lớn dần.

Ban đầu, chị Ngân nghĩ rằng mình bị tăng cân do không có thời gian tập thể dục. Đến khi vòng cổ gáy lớn rất nhanh, giống như biếu của con bò tót, đồng thời lan ra và lấp đầy vùng cổ cằm, chị Ngân lo lắng và đến viện địa phương khám. Tại đây, chị được chẩn đoán bị u mỡ không rõ nguyên nhân. Sau đó, các bác sĩ tư vấn sẽ phẫu thuật bóc tách bằng một đường rạch dài khoảng 20cm. Lo lắng về kích thước đường mổ cũng như nguy cơ có thể xảy ra, chị Ngân đã tìm về BV Việt Đức thăm khám lại lần nữa.

Hình ảnh khối u rất lớn sau gáy nữ bệnh nhân trước khi phẫu thuật. Ảnh: BSCC.

Qua thăm khám, các bác sĩ tại BV Việt Đức kết luận, chị Ngân mắc căn bệnh hiếm gặp là đa u mỡ đối xứng lan tỏa nhiều vùng cơ thể bao gồm cả cổ gáy, ngực bụng, lưng. Các khối u lan tỏa dính với nhau tạo thành 3 đến 4 vòng điển hình quanh cổ gáy, ngực bắp tay, bụng vòng qua lưng trên. Nặng nhất là khối u khoảng 20x15cm nổi gồ sau gáy khiến người bệnh vướng víu, khó chịu, mất thẩm mỹ. Chức năng gan của người bệnh cũng bắt đầu thay đổi, gan nhiễm mỡ, đường máu cao, huyết áp nhiều lúc cao trên bình thường.

Sau khi hội chẩn, chị Ngân đã được phẫu thuật bằng kỹ thuật nội soi xâm lấn tối thiểu trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Sau mổ, bệnh nhân cảm thấy như trút được gánh nặng trên vai, vùng mổ cũng không sưng không đau nhiều do ưu điểm ít gây sang chấn của kỹ thuật mổ nội soi.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho biết, đa u mỡ đối xứng lan tỏa (bệnh Madelung hay Bướu bò tót...) là một bệnh hiếm gặp, nhất là ở phụ nữ, với tỉ lệ khoảng 1/300.000 đến 1/200.000 người. Biểu hiện của bệnh là các khối u xếp thành vòng xung quanh người từ cổ gáy, vai thượng đòn, bắp tay, ngực bụng, lưng, bẹn, bìu...

Chính vì ít gặp nên nhiều chị em khi mắc bệnh thường chủ quan cho rằng chỉ là tăng cân thông thường. Chỉ đến khi khối u quá to và bắt đầu xuất hiện các biến chứng chèn ép rõ ràng như tê bì 2 tay, khó nằm ngửa, ngủ ngáy và nặng hơn là khó thở khi nằm, gù lưng thoái hóa cột sống… người bệnh mới đi khám.

Do vậy, các bác sỹ khuyến cáo, chị em không nên chủ quan với căn bệnh đa u mỡ đối xứng lan tỏa, cũng như căn bệnh thừa cân béo phì vì nó có thể gây rối loạn chức năng gan, gan nhiễm mỡ, tiểu đường thoái hóa cột sống làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi cần phẫu thuật nên cân nhắc tìm hiểu kỹ càng để chọn được phương pháp ít xâm lấn nhất, đảm bảo tính thẩm mỹ, tránh các nguy cơ có thể gặp phải.