Người phụ nữ không hút thuốc nhưng bị ung thư phổi, bác sĩ tiết lộ thói quen nấu nướng sai lầm

Nấu nướng sai cách, người phụ nữ rước họa vào thân mà không biết.

Ung thư phổi nhiều năm nằm trong top 10 nguyên nhân gây tử vong ở Trung Quốc, tuy nhiên thống kê cho thấy hơn một nửa số người trong đó không hút thuốc. Thậm chí, có trường hợp một người phụ nữ không hút thuốc và có lối sống rất lành mạnh nhưng lại mắc phải bệnh ung thư phổi. Nguyên nhân thực sự được chỉ ra là do thói quen nấu nướng.

Dầu ăn nào phù hợp với chiên, xào? (Ảnh minh họa). 

Chuyên gia y tế Xiao Jiejian, người Đài Loan chia sẻ trong một chương trình truyền hình về trường hợp một người phụ nữ rất thích nấu ăn, hay vào bếp làm các món xào nấu. Gần đây, cô bị ho, thở khó... nên đi kiểm tra. Thông qua các chụp chiếu, xét nghiệm, bác sĩ chỉ ra cô bị ung thư phổi giai đoạn đầu, rất may là được phát hiện sớm và chỉ cần phẫu thuật cắt bỏ chứ không cần phải hóa trị.

Bác sĩ giải thích, người phụ nữ trên thực tế rất chú ý đến sức khỏe, không hút thuốc và có thói quen sinh hoạt bình thường, thậm chí khá cầu kỳ trong chọn lựa thực phẩm. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chính thói quen nấu nướng của cô. Bác sĩ chỉ ra, dầu cô nấu ăn thường là dầu ô liu, một loại dầu rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trên thực tế, dùng dầu oliu để nấu ăn lại là một sai lầm. 

Vì sao dùng dầu oliu để nấu nướng là sai cách?

Chuyên gia dinh dưỡng Xiao Jiejian chỉ ra, dùng loại dầu ăn đúng cách để nấu rất quan trọng. Nên chú ý đến điểm sôi và độ ổn định của dầu. Mặc dù dầu ô liu nguyên chất rất tốt cho sức khỏe nhưng chúng chỉ thích hợp để trộn món salad lạnh hoặc nấu ở nhiệt độ thấp.   

Dầu ô liu có điểm sôi thấp hơn một số loại dầu khác . Điểm sôi của dầu là điểm mà dầu thực sự bắt đầu bốc khói. Điểm sôi của dầu ô liu nằm trong khoảng từ 365° đến 420°F. Khi bạn đun nóng dầu ô liu đến điểm sôi, các hợp chất có lợi trong dầu bắt đầu phân hủy và có khả năng tạo thành các hợp chất gây hại cho sức khỏe.

Nên dùng dầu ăn loại nào để nấu nướng?

 Dầu hạt cải có điểm sôi cao hơn và là lựa chọn tốt nếu bạn nấu ở nhiệt độ cao, chẳng hạn như khi bạn xào rau hoặc chiên, rán thức ăn ở nhiệt độ cao. Dầu này cũng có hương vị trung tính và chứa nhiều axit alpha-linolenic tốt cho tim. Dầu này cũng rẻ hơn dầu ô liu. Ngoài ra, dầu lạc/vừng... có điểm sôi rất cao, do đó cũng tốt cho việc nấu ở nhiệt độ cao, như xào, chiên...


Dầu ôliu. (Ảnh minh họa) 

Dầu ôliu thích hợp cho việc nấu gì?

Dầu ô liu rất tuyệt vời để làm nước sốt trộn salad, chấm bánh mì và rưới lên súp. Dầu chứa nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe. Đầu tiên, nó có chất chống oxy hóa tốt cho tim gọi là polyphenol và chất béo không bão hòa đơn, có thể giúp giảm cholesterol LDL không có lợi và tăng mức cholesterol HDL có lợi. Ngoài ra, còn có các hợp chất lành mạnh khác trong dầu ô liu, bao gồm axit oleic, oleuropein và elenolide. Mỗi hợp chất đặc biệt này đều có lợi cho sức khỏe của chúng ta, bao gồm tác dụng chống viêm và giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

THÙY LINH