Người phụ nữ phải làm hậu môn giả sau khi đắp thuốc nam chữa nhọt

Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau đớn nhiều vùng tầng sinh môn, vùng tầng sinh môn có khối áp xe phức tạp, chảy mủ.

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), mới đây bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp bị hoại tử tầng sinh môn do đắp thuốc nam điều trị nhọt.

Nữ bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đau đớn nhiều vùng tầng sinh môn, vùng tầng sinh môn có khối áp xe phức tạp, chảy mủ, kích thước khoảng 10x15cm quanh lỗ hậu môn.

Khoảng 20 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện nhọt tại vùng tầng sinh môn, sau khi uống thuốc 1 tuần không đỡ đã tự ý dùng thuốc nam đắp để chữa nhọt.

Khoảng 10 ngày nay xuất hiện một khối gây đau vùng hậu môn, khiến bệnh nhân đi lại ngồi khó khăn, ăn uống kém hơn, đi ngoài, đi tiểu khó khăn. Càng đắp thuốc nam khối đau ngày càng nặng, chảy mủ nên gia đình đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Kết quả chụp cộng hưởng cho thấy hình ảnh đường rò hậu môn xuyên cơ thắt vị trí 4h tạo ổ áp xe phần mềm vùng mông hai bên.

Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chống sốc, dùng thuốc kháng sinh, truyền dịch và được thực hiện phẫu thuật điều trị áp xe phức tạp, làm hậu môn nhân tạo đại tràng Sigma.

Bác sĩ Đặng Thanh Hải, Giám đốc bệnh viện, bác sĩ trực tiếp phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân, cho biết: Đây là một trường hợp khá phức tạp, do bệnh nhân đắp thuốc lá không rõ nguồn gốc gây ra tình trạng viêm nhiễm lan rộng, dẫn đến nhiễm trùng máu, gây hoại tử da trên diện rộng và các tổ chức phần mềm vùng tầng sinh môn.

Bên cạnh đó bệnh nhân có tiền sử hiện đang điều trị bệnh đái tháo đường Type II nên việc liền vết thương và hồi phục sẽ mất nhiều thời gian.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo người dân không được phép đắp bất cứ thuốc lá hay loại lá cây nào lên vết thương, vết bỏng hay mụn nhọt để điều trị, vì sẽ khiến vết thương viêm nhiễm lan rộng hơn hoặc từ không viêm nhiễm trở nên viêm nhiễm, nếu không được điều trị kịp thời dẫn đến nhiễm trùng huyết, hoại tử thậm chí…tử vong.

Khi thấy người bệnh có dấu hiệu bất thường, gia đình cần nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý hoặc nghe theo lời mách bảo của những người không có chuyên môn, đắp các loại lá, loại thuốc không đúng lên vết thương, gây nhiễm trùng, khiến bệnh nặng, khó điều trị và tốn kém chi phí.