Người phụ nữ qua đời ở tuổi 39 vì áp dụng chế độ ăn kiêng này

Nữ blogger kiêm chuyên gia ẩm thực người Nga qua đời ở tuổi 39 vào tháng 7 vừa qua. Theo bạn bè, cô thường xuyên ăn mít và sầu riêng trừ bữa.

Danh tính nữ blogger xấu số là Zhanna Samsonova, đến từ thị trấn Zelenodolsk, cách Moscow khoảng 800km về phía đông.

Cô được hàng triệu người theo dõi trên các trang mạng xã hội TikTok, Facebook và Instagram có tên Zhanna D'Art. Zhanna chủ yếu giới thiệu các thực phẩm tươi sống trên mạng xã hội.

Trước khi mất, người phụ nữ Nga sống và làm việc tại Đông Nam Á. Cô đã dành 17 năm qua để đi du lịch khắp châu Á.

Là người ủng hộ chế độ ăn thực vật chưa nấu chín, Zhanna tuyên bố áp dụng chế độ ăn thuần chay hoàn toàn thô trong 4 năm. Cô chỉ ăn trái cây, mầm hạt hướng dương, sinh tố trái cây và nước ép.

Đời sống - Người phụ nữ qua đời ở tuổi 39 vì áp dụng chế độ ăn kiêng này

Nữ blogger người Nga qua đời sau nhiều năm ăn thuần chay thô. Ảnh: IG.

Theo Telegraph, Zhanna từng khẳng định đã không uống nước lọc trong 6 năm, thay vào đó cô dùng nước ép trái cây, rau củ và tin rằng chế độ ăn này giúp bản thân khỏe mạnh, trẻ trung. Cô thường xuyên kể nhiều người không tin rằng cô sắp bước sang sinh nhật lần thứ 40.

“Bữa ăn của tôi đơn giản mặc dù tôi có nhiều kinh nghiệm làm đầu bếp. Tôi thích tạo ra công thức nấu ăn của riêng mình và truyền cảm hứng cho mọi người ăn uống lành mạnh hơn”, cô viết trên mạng xã hội. Cô khoe không ăn muối, dầu hay protein và khẳng định không bao giờ bị cảm lạnh

Tuy nhiên chế độ ăn kiêng khắc nghiệt của cô dần dần gây ra hậu quả và cô đã qua đời ở tuổi 39 vào ngày 21/7 tại Malaysia. Nguyên nhân tử vong chính thức vẫn chưa được tiết lộ. Mẹ cô cho rằng đó là do "nhiễm trùng giống như bệnh tả". Nhưng bạn bè tin rằng cô ngày càng tiều tụy và qua đời vì suy dinh dưỡng.

Đời sống - Người phụ nữ qua đời ở tuổi 39 vì áp dụng chế độ ăn kiêng này (Hình 2).

Một người bạn tiết lộ Samsonova thường xuyên ăn mít và sầu riêng trừ bữa.

Một người bạn cho biết Samsonova thường xuyên ăn mít và sầu riêng trừ bữa trong suốt 7 năm. “Không cần là bác sĩ để hiểu điều đó sẽ dẫn bạn đi đâu. Nhưng cô ấy vẫn tin rằng mọi thứ đều ổn. Chỉ có đôi mắt vui vẻ và mái tóc tuyệt đẹp của cô ấy chống đỡ hình ảnh kinh khủng về cơ thể bị hành hạ bởi sự ngu ngốc. Hãy tha thứ cho tôi nếu nó nghe có vẻ cay nghiệt”, người bạn khác bày tỏ sự bất lực.

Khi bắt đầu ăn kiêng, Zhanna vẫn ăn cá và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, cô dần áp dụng chế độ khắc nghiệt hơn, cắt bỏ nguồn protein quan trọng như các loại hạt. Thậm chí, có thời kỳ, cô áp dụng chế độ nhịn ăn khô, không ăn, không uống. Cô tuyên bố cách ăn này đã giúp cô khỏi Covid-19 sau khi nhiễm virus trong chuyến trở lại Nga vào năm 2021.

Sống nhờ trái cây tươi, nước ép và sinh tố, cô ngày càng gầy gò và hốc hác trong những bức ảnh đăng trên mạng. Mọi người thấy lo lắng cho sức khỏe của Zhanna trước chuyến đi tới Sri Lanka và khuyên nên đi khám nhưng cô từ chối.

“Vài tháng trước, ở Sri Lanka, cô ấy trông có vẻ mệt mỏi với đôi chân sưng tấy và chảy dịch bạch huyết. Họ gửi cô ấy về nhà để tìm cách điều trị. Tuy nhiên, cô ấy bỏ trốn. Khi tôi nhìn thấy cô ấy ở Phuket (Thái Lan), tôi rất kinh hoàng. Tôi sống ở trên cô ấy một tầng. Mỗi ngày tôi đều sợ hãi khi nhìn thấy cơ thể thiếu sức sống của cô ấy vào buổi sáng. Tôi thuyết phục cô ấy tìm cách điều trị nhưng cô ấy không làm điều đó”, một người bạn giấu tên nói với Newsflash.

Theo Healthline, mặc dù chế độ ăn thực phẩm thô có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe - bao gồm giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường - nhưng nó vẫn có những nhược điểm, đặc biệt là khi không được lên kế hoạch tốt.

Nó gây ra sự thiếu hụt canxi và Vitamin D, cần thiết cho xương chắc khỏe. Người áp dụng chế độ ăn cũng có thể bị thiếu B12, dẫn đến thiếu máu, tổn thương hệ thần kinh, vô sinh và bệnh tim.

Những người ủng hộ chế độ ăn lại không đồng ý với cách lý giải trên. Họ cho rằng có thể nữ blogger bị nhiễm độc hóa chất có trong trái cây.

Gia đình của Zhanna đang chờ báo cáo y tế và giấy chứng tử để xác định nguyên nhân cái chết thật sự của cô.

Minh Hoa (t/h)