Người từng mắc Covid-19 khả năng sinh kháng thể bảo vệ tốt hơn người tiêm 2 mũi vắc xin

Trên thực tế, tất cả các y văn, công trình khảo sát từ khắp nơi trên thế giới đều thấy rằng những người sau khi mắc Covid-19 ít nhất trong 6 tháng có kháng thể bảo vệ, không bị nhiễm lại SARS-CoV-2.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc sở Y tế TP.HCM chia sẻ với phóng viên báo Tiền Phong, ông nêu rõ: "F0 theo định nghĩa dịch tễ của Việt Nam là những người bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Những F0 sau giai đoạn nhiễm, người bệnh tự hồi phục hoặc được điều trị hết khỏi, những người này trong cơ thể sẽ có kháng thể bảo vệ"

Cụ thể, đối với người mắc bệnh truyền nhiễm nói chung, sau khi nhiễm người bình phục luôn luôn có kháng thể bảo vệ. Có một số loại bệnh sau khi hết bệnh sẽ không bao giờ bị nhiễm trở lại, cơ thể sẽ được miễn nhiễm suốt đời.

f0-vua-khoi-benh-tha-thiet-xin-duoc-cham-soc-f0-2-1630713532.jpg
Một F0 khỏi bệnh đang chăm sóc cho F0 đang điều trị ở BV dã chiến số 4. 

Tuy nhiên, với Covid-19 việc có miễn nhiễm suốt đời hay không là câu hỏi chưa có lời giải đáp vì dịch mới chỉ xuất hiện 2 năm trở lại đây. Trên thực tế, tất cả các y văn, công trình khảo sát từ khắp nơi trên thế giới đều thấy rằng những người sau khi mắc Covid-19 ít nhất trong 6 tháng có kháng thể bảo vệ, không bị nhiễm lại SARS-CoV-2.

Một số công trình nghiên cứu cho thấy, những người sau khi nhiễm Covid-19 khả năng kháng thể bảo vệ của họ còn cao hơn những người đã được chích 2 mũi vắc xin. Tỷ lệ bảo vệ, không bị nhiễm lại SARS-CoV-2 ở những người đã hồi phục sẽ cao hơn những người chưa bị bệnh được chích đủ 2 mũi vắc xin. Trên thực tế, nhiều người dù đã được chích đủ hai mũi vắc xin nhưng vẫn có tỷ lệ tái nhiễm.

Từ thực tế trên, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, người đã từng mắc Covid-19 có thể miễn nhiễm ít nhất là 6 tháng theo những nghiên cứu khoa học trên thế giới đã được thực hiện.

Do đó, việc kêu gọi những người F0 đã được điều trị khỏi tình nguyện tham gia cùng nhân viên y tế chăm sóc những bệnh nhân Covid-19 khác vừa chia sẻ áp lực quá tải, chia sẻ kinh nghiệm thực tế họ đã đối đầu và chiến thắng Covid-19 là giải pháp quan trọng và rất cần thiết.

Liên quan đến vấn đề này, báo VietNamNet dẫn lời Phó Ban đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM Phạm Đức Hải cho biết: “TP trân trọng mời gọi các F0 khỏi bệnh tham gia công tác phòng, chống dịch”.

Theo bác sĩ Phó giám đốc sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam, các F0 khỏi bệnh là nguồn lao động rất quý, vì sau khi bị nhiễm bệnh và được điều trị ổn định họ sẽ có nồng độ kháng thể trong cơ thể, có thể miễn nhiễm tạm thời với virus SARS-CoV-2. Do đó, lực lượng F0 khỏi bệnh có kháng thể có thể tham gia cùng TP trong công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ điều dưỡng, thực hiện công tác hướng dẫn, vệ sinh khử khuẩn… để nhân viên y tế dành thêm thời gian thực hiện công tác chuyên môn.

Ông Hoài Nam chia sẻ thêm, khi tuyển dụng người khỏi bệnh tham gia vào các công tác hỗ trợ chăm sóc F0, cơ quan chuyên môn sẽ test kháng thể theo từng nhóm sau khi xuất viện khoảng 1 tuần, 1 tháng nhằm đánh giá nồng độ kháng thể. Nếu kháng thể tốt, TP sẽ vận động tham gia vào công tác phòng chống dịch và bố trí công việc phù hợp.

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC) cho biết, tính đến 6h ngày 3/9, TP có 233.093 ca Covid-19 được bộ Y tế công bố, trong đó có 232.644 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 449 trường hợp nhập cảnh.

Trong ngày 2/9, TP có thêm 3.369 bệnh nhân xuất viện, nâng tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1 đến nay là 116.337 bệnh nhân. Ngoài ra, TP cũng đã có hơn 24.000 F0 cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đã khỏi bệnh.