Nguy hại khôn lường khi chọn sai gối cho trẻ

Những chiếc gối cao có thể khiến trẻ bị đau nhức cột sống cổ và đầu, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Nhiều mẹ nghĩ rằng người lớn sẽ có một giấc ngủ ngon nếu được kê đầu trên một chiếc gối mềm thì đương nhiên trẻ em cũng như vậy. Tuy nhiên, cơ thể bé mỏng manh, mẹ phải cẩn thận khi chọn gối cho bé, một chiếc gối không phù hợp có thể gây ra những nguy hại cho cơ thể bé sau đây.

Gây dị ứng cho trẻ

Trẻ dễ bị ra mồ hôi, chảy nước dãi khi ngủ, theo thời gian, vỏ gối dễ sinh vi khuẩn nên các mẹ nhớ thay giặt vỏ gối 1 tuần 1 lần để đảm bảo vệ sinh.

Ai cũng biết da trẻ em vốn rất nhạy cảm, nếu không cẩn thận bé có thể vị dị ứng, nổi mẩn đỏ khi tiếp xúc với chất liệu vỏ hoặc ruột gối không đảm bảo. Mẹ không nên chọn các loại gối có quá nhiều màu sắc, vì thường những loại này đều được nhuộm bằng các phẩm màu hóa học không tốt cho da trẻ nhỏ.

Ảnh hưởng đến hệ xương

Theo các chuyên gia, trẻ dưới 2 tuổi, xương đầu của trẻ vẫn còn rất mềm nên rất dễ bị biến dạng như bị chứng bẹp đầu, xương đầu bị méo khi bé nằm gối ngủ quá lâu với một tư thế nhất định.

Nguy hiểm hơn, ở giai đoạn này xương cổ và sụn còn rất mềm vì thế bé không có khả năng tự nhấc cổ, do đó khi gối đầu bé không hợp lý, cổ bé sẽ bị gập lại và vùng hầu họng sẽ bị chẹn khiến cho bé dễ bị sặc, dẫn đến ngạt thở.

Có thể gây ngạt thở

Gối dễ bịt kín mũi miệng sẽ khiến bé khó thở, nặng hơn là gây ngạt thở.

Vì gối có lông vũ hoặc lông tơ rất mềm nên gối của trẻ sẽ tạo thành rãnh ở giữa gối. Nhiều trẻ xoay mình nhiều lần khi ngủ, có thể nằm nghiêng hoặc nằm sấp. Gối dễ bịt kín mũi miệng sẽ khiến bé khó thở, nặng hơn là gây ngạt thở.

Một chiếc gối có độ cứng vừa phải có thể nâng đỡ cột sống cổ của bé, nhưng sẽ không cản trở nhịp thở của bé, bé sẽ ngủ ngon giấc hơn.

Ảnh hưởng đến hình dạng đầu

Một chiếc gối quá cứng dễ ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu ở đầu, nếu để lâu sẽ cản trở sự phát triển thể chất của bé. Mẹ nên chọn cho bé chất liệu lõi gối mềm mại, đàn hồi tốt để phân tán áp lực lên đầu bé và có tác dụng bảo vệ tốt.

Chọn gối thế nào cho phù hợp?

- Điều quan trọng là chọn một chiếc gối độ cứng vừa phải để tạo sự thoải mái giúp bé có giấc ngủ sâu và ngon hơn. Mẹ có thể kiếm tra độ cứng bằng cách ấn tay vào gối, vị trí ấn có độ lún vừa phải, độ đàn hồi nhanh mẹ có thể yên tâm mua cho bé.

- Mẹ nên chọn loại gối có vỏ làm bằng chất liệu thoáng khí và mềm mại. Ruột gối nên dùng bông tự nhiên, vỏ trấu, vỏ đỗ… để dễ dàng thay đổi độ cao phù hợp với tư thế nằm của bé, đồng thời cũng tạo sự thoáng khí.