Nguyên phó trưởng phòng ở Huế bị khởi tố vì kê khống mộ giả để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng có liên quan trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 26/5, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng có liên quan trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại dự án Đầu tư xây dựng hà tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ, phường Hương Sơ, TP. Huế.

anh-2-1-1622106908.jpg
Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đọc lệnh bắt 3 cha con ông Nguyễn Quyền

Danh tính các đối tượng bị bắt gồm: Nguyễn Quyền (SN 1964), Nguyễn Văn Hiền (SN 1986, con trai đối tượng Quyền), Nguyễn Quốc Hùng (SN 1997, con trai đối tượng Quyền) và Nguyễn Văn Quý (SN 1978, nguyên Phó trưởng phòng văn hóa thông tin thị xã Hương Trà), tất cả cùng trú tại TP. Huế.

Theo thông tin ban đầu, trong năm 2019 và 2020, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực TP Huế- Chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ, phường Hương Sơ, TP.Huế ký “Hợp đồng kinh tế” theo từng khu vực với Trung tâm Phát triển Qũy đất thành phố Huế về việc giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất tái định cư để bàn giao lại cho chủ đầu tư, trong đó có nhiều mồ mả của người dân thuộc diện phải di dời được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ. Phạm vi giải phóng mặt bằng nằm trong địa giới hành chính của khu vực 2 và khu vực 4 phường Hương Sơ.

Sau khi ký “Hợp đồng kinh tế” về việc giải phóng mặt bằng với chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực thành phố Huế, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Huế hợp đồng với Doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ (phường An Tây, TP Huế) do đối tượng Nguyễn Quyền làm chủ doanh nghiệp, thực hiện việc phát quang, giăng dây, khoanh vùng và cắm thẻ lên các ngôi mộ phải di dời ở khu vực Bắc phường Hương Sơ.

Sau khi nghe thông tin dự án Hạ tầng kỹ thuật dân cư phía Bắc phường Hương Sơ sắp triển khai, mồ mả phải di dời trong khu vực cần giải phóng mặt bằng sẽ được Nhà nước bồi thường, ngoài các lăng mộ có hài cốt và một số mộ gió vun lên trừ trước để giữ đất, nhiều cá nhân, hộ gia đình đã vun thêm nhiều mộ đất để kê khai với mục đích được nhận thêm nhiều tiền bồi thường. Lợi dụng điều này, đối tượng Nguyễn Quyền đã cấu kết với 3 đối tượng còn lại thỏa thuận với người dân có mồ mả nằm trong dự án để làm hợp đồng cất bốc mồ mã; liên hệ với tổ công tác liên ngành xác nhận có mộ di dời, liên hệ với chính quyền địa phương xác nhận có mộ đưa đến chôn để người dân có thủ tục quyết toán, nhận tiền bồi thường. Theo thỏa thuận, các đối tượng sẽ được người dân trả 800.000đ – 900.000/đ/mộ. Ngoài ra các đối tượng còn hưởng lợi từ việc bán hòm gỗ hoặc các om sành để đựng tro cốt.

Các đối tượng đã thỏa thuận, kê khống 353 mộ giả, chiếm đoạt của Nhà nước số tiền hơn 703 triệu đồng.

Theo đó, Cơ quan CSGT đã khởi tố các đối tượng trên về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự

Hiện, Cơ quan CSĐT đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án theo quy định.