Nhà đầu tư không còn mặn mà, Thanh Hóa quyết 'khai tử' 9 dự án

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, đây là những dự án đã được các ngành, các địa phương tạo điều kiện gia hạn nhiều lần nhưng các chủ đầu tư không còn mặn mà, thậm chí có ý kiến được chấm dứt đầu tư.
s1-1627521400.png

Thanh Hóa hiện có 55 dự án đã hết hiệu lực pháp lý của chủ trương đầu tư. (Ảnh minh họa)

Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa mới đây đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo kết quả rà soát, thẩm định phương án xử lý các dự án trên địa bàn tỉnh đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa được giao đất, cho thuê đất, đã hết hiệu lực pháp lý của chủ trương đầu tư và chậm tiến độ.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cho biết trên địa bàn các địa phương (không tính tại khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa) hiện có 55 dự án đã hết hiệu lực pháp lý chủ trương đầu tư, cần báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, có hướng giải quyết.

Trên thực tế, có nhiều dự án được chấp thuận đầu tư quá nhiều năm nhưng không đầu tư; có trường hợp chủ đầu tư cố tình “ôm đất”, gây bức xúc cho người dân địa phương, làm cản trở sự phát triển chung, gây khó khăn cho việc thu hút đầu tư những dự án khác…

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý đề xuất cho dừng 2 dự án tại khu kinh tế Nghi Sơn và các khu Công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, cùng 7 dự án tại các huyện, thị xã, thành phố.

Các dự án này bao gồm: trường mầm non quốc tế Clever Kids của Công ty TNHH Tư vấn kiến trúc và Xây dựng Hà Nội (phường Quảng Thành, TP. Thanh Hóa); xưởng sản xuất, chế biến đá làm vật liệu xây dựng của doanh nghiệp tư nhân Tuấn Hùng (thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định);

Khu trang trại tổng hợp công nghệ cao Quảng Lợi của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quảng Lợi (xã Xuân Thiên và Thọ Minh) và nhà máy Sản xuất bản ghế của Công ty TNHH Tadlack Production (xã Thọ Hải, Thọ Xuân);

Dự án đầu tư mở rộng bãi tập kết vật liệu xây dựng Vĩnh Yên của Công ty Cổ phần thương mại Đức Lộc (xã Vĩnh Yên, Vĩnh Lộc); dự án dịch vụ ẩm thực Hoa Linh của Công ty Cổ phần Ứng dụng Công nghệ Hoa Linh (xã Quảng Trung, Quảng Xương); dự án trạm thu mua, phân loại lâm sản của Công ty TNHH Chế biến Lâm sản Thành Lộc (xã Mường Chanh, Mường Lát).

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, đây là những dự án đã được các ngành, các địa phương tạo điều kiện gia hạn nhiều lần nhưng các chủ đầu tư không còn mặn mà, thậm chí có ý kiến được chấm dứt đầu tư.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan phải hoàn thành thủ tục và có văn bản báo cáo UBND tỉnh về nguyên nhân cũng như đề xuất dừng các dự án trước ngày 30/7.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cũng được yêu cầu phối hợp, rà soát thêm các dự án không triển khai hoặc chậm nhiều năm theo đề nghị của đại diện UBND TP. Thanh Hóa để có hướng giải quyết, chấm dứt những dự án quá lâu hoặc tháo gỡ khó khăn liên quan để gia hạn thêm, yêu cầu chủ đầu tư vào cuộc triển khai.

Nghi Xuân - vietnamfinance.vn