Nhà khoa học hạt nhân Iran Fakhrizadeh bị bắn 13 phát súng do vệ tinh điều khiển

Hãng tin Mehr cho hay, khẩu súng điều khiển bằng vệ tinh đã được sử dụng trong vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran tuần trước.

Chuyên gia hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh của Iran bị sát hại bằng súng và đánh bom vào xe hơi ở vùng ngoại ô Tehran ngày 27/11. Khi đó, ông đang đi trên đường cao tốc ở phía đông thủ đô thì vũ khí đã “zoom vào” ông “bằng trí tuệ nhân tạo”, Mehr dẫn lời Đại tá Ali Fadavi, phó tư lệnh Lực lượng vệ binh cách mạng Iran cho biết.

Lễ tang nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Iran từng đưa ra nhiều cách giải thích khách nhau về vụ ám sát. Các bản tin ban đầu nói rằng ông Fakhrizadeh thiệt mạng trong vụ đấu súng với đội vệ sĩ của ông, sau đó lại nói rằng ông bị bắn bằng một khẩu súng máy điều khiển từ xa gắn trên xe tải thuộc sở hữu của người đã rời khỏi Iran.

Đây là vụ ám sát thứ hai nhằm vào một quan chức cấp cao Iran kể từ tháng 1 năm nay, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh ám sát Tướng Qassem Soleimani bằng máy bay không người lái.

Tehran cáo buộc Israel sát hại ông Fakhrizadeh. Israel chưa lên tiếng về cáo buộc nhưng Thủ tướng Benjamin Netanyahu từng nêu tên nhà khoa học này trong một bài thuyết trình về chương trình hạt nhân của Iran vào tháng 4/2018.