Nhắm mắt thấy mùa hè - bối cảnh đẹp, câu chuyện không trọn cảm xúc

Tác phẩm quay ở Nhật của ê-kíp trẻ có những cảnh ấn tượng nhưng lộ sự non tay trong kịch bản và diễn xuất.

Một cảnh quay trong phim "Nhắm mắt thấy mùa hè".

Hạ (Phương Anh Đào đóng) là cô gái năng động, thích khám phá. Sau một biến cố, cô đến Nhật tìm cha (Công Ninh đóng) - người có sở thích chụp ảnh và sống ở đây nhiều năm. Tại thị trấn Higashikawa (thuộc đảo Hokkaido), Hạ gặp Akira (Takafumi Akutsu đóng) - học trò của cha cô về nhiếp ảnh. Dù khác biệt về tính cách, ngôn ngữ, văn hóa, họ dần phải lòng nhau.

[presscloud]http://media.phununews.vn/upload/video/2018/05/29/trailer-nham-mat-thay-mua-he-1525193303.mp4[/presscloud]

Trailer phim.

Dự án được khởi xướng từ năm 2016 bởi Phạm Thanh Tân - một nhà sản xuất trẻ du học ở Nhật về. Anh cùng đạo diễn Cao Thúy Nhi lên kế hoạch thực hiện phim, xin tài trợ nhiều nơi và trình bày với chính quyền địa phương ở Nhật.

Họ đến Higashikawa vào hè năm ngoái, vận chuyển hơn 1.000 kg hành lý. Đoàn phim chỉ có 30 người, thay vì 70-80 người như thông thường, ghi hình ở nhiệt độ 2 - 10 độ C của vùng đất phía Bắc nước Nhật.

Tác phẩm mang tinh thần độc lập, cộng thêm một chút liều lĩnh của những người trẻ tạo không khí mới mẻ so với đa phần phim chiếu rạp Việt Nam hiện nay. Đạo diễn Cao Thúy Nhi chia sẻ: "Đây là giấc mơ tuổi trẻ của chúng tôi. Và có lẽ trong đời chúng tôi chỉ có thể làm một lần mà thôi".

Bối cảnh là điểm sáng nhất của tác phẩm, làm toát lên được các vẻ đẹp của nơi được gọi là "thị trấn chụp ảnh" của Nhật. Trích đoạn các nhân vật đạp xe giữa con đường tĩnh lặng, đứng giữa cánh đồng hoa tạo vẻ êm đềm.

Cảnh hoàng hôn đồng quê với ánh chiều tà gây ấn tượng tốt về thị giác. Trong khi đó, cảnh toàn ngọn núi lửa Asahi-dake với những đám hơi nước tiết ra từ các miệng lỗ làm nền cho cao trào của phim. Ngoài ra, trang phục và thiết kế mỹ thuật của phim cũng cho thấy sự chắc tay và nhất quán với tinh thần của một phim tình cảm.

[presscloud]http://media.phununews.vn/upload/video/2018/05/29/trailer-nham-mat-thay-mua-he-1525193303.mp4[/presscloud]

Ê-kíp Nhắm mắt thấy mùa hè chia sẻ về dự án.

Giống nhiều phim Nhật, Nhắm mắt thấy mùa hè có nhịp điệu êm đềm, chậm rãi, chú trọng xây dựng không khí. Lúc đầu, phim có vài cảnh hài hước khi Hạ chật vật giao tiếp với tiếng Nhật lõm bõm.

Sau đó, phim chuyển tông buồn khi Hạ dần phát hiện chuyện về cha mình, còn nỗi lòng trong quá khứ của Akira cũng được hé lộ. Hỗ trợ cho không khí này là những câu hỏi bắt đầu với cụm từ "Nếu một ngày" - như "Nếu một ngày không thể nhìn thấy nữa, bạn muốn nhìn thấy gì nhất?" - được dùng xuyên suốt phim và gợi cảm giác mất mát.

Tuy nhiên, tác phẩm chưa thể mang đến cảm xúc trọn vẹn bởi kịch bản đơn điệu với tình tiết yếu, nhất là ở các nút thắt. Sau hồi đầu tốt, tác phẩm bị gãy ở đoạn giữa, thiếu các tình huống để bồi đắp cho sự gắn kết của đôi trẻ.

Môn nhiếp ảnh - được giới thiệu là nghệ thuật gắn kết cha Hạ, Hạ và Akira - cũng chỉ được khắc họa sơ sài. Một cảnh hồi tưởng (flashback) về đám cưới của Hạ được đưa vào ngẫu hứng, phá mạch cảm xúc của khán giả bởi trước đó phim đang hướng đến chuyện khác.

Diễn xuất cũng bộc lộ sự thiếu kinh nghiệm của đạo diễn và các diễn viên trẻ. Trong phim, các nhân vật người Nhật tĩnh còn các nhân vật người Việt như Hạ và cậu du học sinh (Ben Phạm đóng) là động.

Với vai nam chính, Takafumi Akutsu khá cứng trong suốt phim. Lúc đầu, sự lạnh lùng này là hợp lý nhưng theo diễn biến câu chuyện, khi hai người đã thân thiết, việc Takafumi vẫn giữ nguyên lối diễn này khiến các cảnh tình cảm bị gượng.

Dù có khuôn mặt sáng màn ảnh, Phương Anh Đào diễn không ổn định trong vai chính đầu tiên. Người đẹp sinh năm 1992 thể hiện cảm xúc lúc thiếu, lúc thừa, cảnh khóc cũng mang lại cô đang "gồng". Trong khi đó, sao trẻ Ben Phạm dễ thương, khuấy động không khí nhưng có phần lạm dụng các động tác hình thể, cơ mặt.

Theo Vnexpress