Nhiều nước đối mặt với mùa Giáng sinh khắc nghiệt, chống chọi giá lạnh bất thường

Nhiều nơi trên thế giới đang đối mặt với đợt khí lạnh vô cùng khắc nghiệt trước ngày Giáng sinh. Cư dân nhiều bang ở Mỹ thậm chí phải chống chọi với cái lạnh -45,5 độ C, hay Hàn Quốc ghi nhận nhiều vụ tai nạn do tuyết rơi cản tầm nhìn.

Nhiều nước phải đối mặt với Giáng sinh lạnh bất thường

Theo đài CNN, Mỹ đang đối mặt với đợt khí lạnh khắc nghiệt khiến gần như tất cả tiểu bang chìm trong băng giá. Nhiều vùng ở Mỹ phải đối mặt với các trận bão tuyết lớn khiến tầm nhìn rơi xuống gần như bằng 0.

Các trận bão tuyết lớn, kèm theo mưa đá đang tàn phá nước Mỹ khi nhiệt độ giảm mạnh từ bờ Đông sang bờ Tây, khiến hàng loạt thống đốc các bang phải lập kế hoạch ứng phó khẩn cấp trước ngày Giáng sinh cuối tuần này.

Tình trạng trên cũng khiến du lịch bị đình trệ, nhiều tuyến đường bị đóng, hàng loạt chuyến bay bị hủy và con số này đang ngày càng tăng nhanh.

“Cơn bão tuyết lớn đang diễn ra sẽ tiếp tục tạo ra những đợt tuyết dày, gió mạnh và buốt, đe dọa đến tính mạng con người cho đến hết ngày 24/12” - Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết hôm 22/12.

nhieu nuoc doi mat voi mua giang sinh bat thuong nhat trong thap ky2

Trước điều kiện thời tiết giá lạnh cực độ trong những ngày qua, ảnh hưởng cuộc sống của hơn 200 triệu người dân Mỹ tính tới ngày 23/12. Ảnh: AP

Trong khi đó, nhiều khu vực miền Bắc và miền Tây nước Anh cũng chứng kiến thời tiết bất ổn với những đợt gió lạnh cùng các đợt mưa rào.

Phó Giám đốc Cơ quan Khí tượng quốc gia Anh (Met Office) David Oliver cho biết: "Một kỳ nghỉ Giáng sinh bất ổn đang đến gần. Người dân miền Bắc và miền Tây đang chứng kiến ​​những trận mưa rào thường xuyên và nặng hạt nhất. Gió mạnh sẽ ảnh hưởng đến một số bờ biển cho đến cuối tuần, đặc biệt là phía bắc và phía tây”.

Ông cũng cho biết miền Bắc thậm chí còn có thể phải hứng chịu một đợt khí lạnh hơn, dẫn đến xuất hiện các trận mưa tuyết ở phía tây bắc Scotland vào cuối ngày Giáng sinh.

nhieu nuoc doi mat voi mua giang sinh bat thuong nhat trong thap ky3

"Bản đồ của NWS thể hiện tình trạng cảnh báo thời tiết cực đoan mùa đông với quy mô lớn nhất từ trước đến nay", tuyên bố của cơ quan này vào hôm 23/12 cho biết. Ảnh: AP

Bên cạnh đó, nhiều nước châu Á cũng đối mặt với đợt khí lạnh khắc nghiệt, đặc biệt là Đông Bắc Á. Theo tờ Korea Joongang Daily, nhiều tỉnh ở Hàn Quốc chứng kiến đợt lạnh sâu, khi nhiệt độ rơi xuống tới -14 độ C, trong khi đó thủ đô Seoul cũng đón đợt gió lạnh tới -20 độ C. Theo Cơ quan khí tượng Hàn Quốc (KMA), đợt lạnh có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến ngày 26/12.

Theo KMA, tuyết rơi dày ở một số khu vực trong những ngày gần đây đã gây gián đoạn giao thông đường bộ và đường hàng không tại Seoul. Tình trạng gió giật mạnh cũng có thể gây nhiều rủi ro cho nhiều khu vực dân cư, nhiều vùng có thể sẽ bị mất điện.

Thời tiết lạnh cũng bao trùm Nhật những ngày này khiến chính phủ ban bố khẩn cấp kêu gọi người dân cẩn trọng. Mật độ tuyết nhiều khu vực dự kiến có thể dày tới 90 cm.

Theo Cơ quan khí tượng Nhật (JMA), nhiệt độ đang trở nên lạnh hơn ở miền Bắc nước này, khi nhiệt độ nhiều nơi có thể xuống tới -10 độ C. Trong khi đó, có 40% khả năng miền Đông và miền Tây nước này sẽ có nhiệt độ dưới mức bình thường kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2.

Nguyên nhân gây ra thời tiết lạnh bất thường là gì?

Theo Met Office, nguyên nhân khiến mùa đông của Anh trở nên lạnh giá là do các luồng không khí lạnh từ Bắc cực tràn xuống.

Cụ thể, cơ quan này cho biết Anh chịu tác động của ba luồng khí lạnh chính từ Greenland, Iceland và từ Nga. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các luồng khí lạnh này là không lớn nên thời tiết ở Anh vẫn chưa tới mức giá rét khắc nghiệt.

Khi giải thích về nguyên nhân của mùa đông khắc nghiệt tại Mỹ, cơ quan NWS cho biết nó có mối liên hệ với hiện tượng biến đổi khí hậu và ấm lên toàn cầu.

nhieu nuoc doi mat voi mua giang sinh bat thuong nhat trong thap ky4

"Đây không giống với những cơn mưa tuyết mà bạn thường thấy khi còn nhỏ. Tình trạng hiện tại rất nghiêm trọng", Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra cảnh báo vào hôm 22/12 sau cuộc họp với các quan chức của chính quyền liên bang. Ảnh: Reuters

Cụ thể, dưới tác động của biến đổi khí hậu, các luồng khí lạnh phía từ Bắc cực được đẩy sâu xuống lục địa Bắc Mỹ với tốc độ nhanh chóng, khiến nền nhiệt bị đẩy xuống dưới mức đóng băng.

Ngoài ra, theo NWS, biến đổi khí hậu làm tăng sự ảnh hưởng của các dòng tia (các luồng gió chuyển động nhanh, hẹp và ở độ cao lớn) khiến nhiệt độ mùa đông ở Mỹ giảm rất nhanh.

Về diễn biến đợt lạnh ở châu Á, hãng Bloomberg đưa tin rằng đợt giá lạnh bất thường ở khu vực Đông Bắc Á chính là do hiện tượng La Nina kéo dài ba năm liên tiếp gây ra. La Nina là hiện tượng bề mặt biển ở trung tâm và phía đông xích đạo Thái Bình Dương lạnh đi dị thường. Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), hiện tượng La Nina kéo dài ba năm liên tiếp là điều hiếm thấy.

Phương Linh (T/h)